Sagnir - 01.06.2004, Síða 92

Sagnir - 01.06.2004, Síða 92
Lífshlaup Þorláks Björnssonar, bónda og hestamanns Það bcetír hvern BRAGNA að beita þeim hesti Það er hœgt að fara margar leiðir til þess að útskýra, túlka og miðla fortíðinni. Síðustu áratugi hafa íslenskir sagnfrœðingar og söguáhugamenn farið til þess nýjar leiðir. Heimildarmyndir, þátt- araðir í sjónvarpi, margmiðlunardiskar, vefsíður og sérstakar sýningar á munum og myndum hafa verið meira áberandi miðlunarform sögunnar á seinni árum. Fjölbreytileikinn í sagnfrœði er mikill og nœr einnig til aðferða á sagnfrœðilegum viðfangsefnum. Lengi vel var algengt að útskýra og túlka söguna út frá uppbyggingu og þróun þjófélagsstofnana og hlutverki þeirra í þágu þegnanna. Tímamótaatburðir og lykilmenn í sögu þjóðar hafa sömuleiðis spilað stórt hlutverk í hinni hefðbundnu aðferðafrœði sagnfrœðinnar. Aðrar aðferðir hafa einnig átt upp á pallborðið. Ein af þeim er einsagan (microhistory) en þessi aðferð er notuð til þess að fá annars konar sjónarhorn á söguna og tíðarand- ann. Þannig er hœgt að koma auga á þœtti sem annars hefðu legið á milli hluta. TENGSLIN OG HLUTLÆGNIN í þessari grein er ætlunin að fjalla um alþýðumann í íslensku samfélagi sem var uppi á síðustu öld.1 Aðferðir sem verða notaðar eru í anda einsögunnar en einnig verður stuðst við æviminningar og opinberar heimildir um viðfangsefnið. Það sem gerir þessa rannsókn sérstaka eru tengsl höfundar við viðfangsefnið en maðurinn sem um verður fjallað í þessari grein er afl minn. Velta má fyrir sér hvort æskilegt sé að tengsl rannsak- andans og viðfangsefnisins séu þetta náin. Hefur það ekki áhrif á hlutlægnina þegar sagnfræðingar setja sjálfa sig beint inn í rannsóknina? Einfalt svar við þessari spum- ingu er: „ Jú, auðvitað hefur það áhrif." í framhaldi af þessu má einnig spyrja hvenær sagnfræðingurinn eða rannsakandinn hafl engin áhrif á rannsóknina? Að mati sagn- fræðingsins Georgs Iggers er ekki til sagnfræðileg rannsókn þar sem rannsakandinn hefur engin áhrif: The idea that objectivity in historical research is not possible because there is no object of history has gained increasing currency. Accordingly the historian is always the prisoner of the world within which he thinks, and his thoughts and percept- ions are conditioned by the categories of the language in which he operates. Thus language shapes reality but does not refer to it.! Annar sagnfræðingur, E.H. Carr, er á sama máli og Iggers í þessum efnum. Carr telur mikilvægt fyrir sagnfræðing sem leitar eftir hlutlægni að gera sér grein fyrir því að hann hefur takmarkaða sýn á fortíðina því hann er mótaður af kringumstæðum sínum, sam- félagi og sögu. Ef sagnfræðingurinn er meðvitaður um takmarkanir sínar á viðfangsefn- inu gerir hann sér grein fyrir því að algjör hlutlægni er ómöguleg. Carr ályktar að þegar sagnfræðingur er lofaður fyrir að sýna hlutlægni þýði það ekki endilega að hann túlki söguna rétt heldur að hann leitist við að gera það.3 Vinna sagnfræðingsins felst í því að finna heimildir og túlka þær. Takmarkanir á hlut- lægni í rannsóknum eru margar og eru heimildir engin undantekning. Allar skriflegar heimildir eru skapaðar af mönnum sem nota tungumálið til þess að gera þær skiljanleg- ar fyrir aðra. Þannig má segja að þessar heimildir innihaldi huglægt mat. Mitt huglæga innlegg í þessa rannsókn eru æviminningar mínar. Vissulega geri ég mér grein fyrir að æviminningar mínar og afa eru ekki fullkomnar. Heimildirnar um afa eru upprifjun hans á ýmsum hlutum í sambandi við líf hans og umhverfi. Sömuleiðis eru æviminning- ar mínar og annarra einnig upprifjun á því liðna. Samt sem áður reyni ég að túlka allar þær heimildir sem koma hér fram á sanngjarnan hátt og gæti þess að hafa eins lítil áhrif á rannsóknina og mögulegt er. Það að ég geri mér grein fyrir takmörkunum hlutlægn- innar vona ég að sé merki um vilja minn til að fara rétt með heimildir. ÞÓRÓLFUR SÆVAR SÆMUNDSSON Fæddur árið 1974. Hann útskrifaðist með BA próf í sagn- fræði veturinn 2003 og stundar nú diploma nám í opinberri stjórnsýslu við Háskóla íslands. 90 SAGN IR 24 ARGANGUR '04 L I F S H L A U Þ O R L A K S BJÖRNSSONAR ÓNDA O G HEST
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.