Hermes - 01.12.1988, Side 20

Hermes - 01.12.1988, Side 20
18 inn átti helst engum að duga til óhófslífs né upphafningar. í þessu þjóðfélagi áttu menn að lifa af vinnu sinni og sameigin- legri öflun og miðlun lífsgæða, en ekki hremsigróða á kostnað annarra. Til þess að nálgast slíkt þjóðfélag dygði ekki góð stjórnarskrá ein, sett af vitru mannþingi, né orðskýr lög. Hún yrði aðeins auður hellir og fóstraði ríki rándýrsins. Ríki félagsábyrgðarinnar, laust úr helsi einkaauðsins, yrði aðeins stofnað og grundvallað á félags- og sam- vinnuþroska einstaklinganna. Þessa þjóðfélagsgerð yrði að nálgast með því að efla þá til hugsjónaþjónustu og sam- félagsdáða. í landinu bjuggu þá tvær meginfylk- ingar almennings - bændur og hraðfjölg- andi stétt sjómanna og verkamanna í þorpum og bæjum. Bændastéttin átti sterkari og eldri félagssamtök, þar sem samvinnan var gildur þáttur í strengnum. Samtök sjómanna og verkamanna voru aðeins veikburða vísar. Pegar dró til myndunar íslensks flokkakerfis um inn- lendu málin í dögun fullveldisins, þóttist Hópmynd af nemendum 1933. Fremsta röö f.v.: Ingimundur Steinsson, Pórarinn Þórarinsson, Friðrik Páll Jónsson og Cuömundur Hjálmarsson. Önnur röö f. v.: Guömundur Ludviksson, Gyöa Steinsdóttir, Petra Ástrún Jónsdóttir, Jakobína Hallsdóttir, Jónas Jónsson, skólastjóri, Ingibjörg Guömundsdóttir, Rósborg Jónsdóttir og Anna Guöbjörg Björnsdóttir. Þriöja röö f.v.: Friöjón Stefánsson, Guölaugur Stefánsson, Einar Vernharösson, Björn Björnsson, Borgþór Björnsson, Gunnar Kristjánsson, Jóhannes Helgason, Kjartan Ólafsson og Trausti Árnason. Aftasta röö f.v.: Ólafur Valdimarsson, Hjörleifur Magnússon, Randver Sæmundsson, Baldur Guömundsson, Björn Stefánsson, Þorleifur Guömundsson, Friörik Friöriksson og Einar Bjarnason. Margir samvinnuskólanemar hafa veriö list- hneigöir. Einn þeirra var Sófus Sveinsson sem útskrifaöist 1926. Hann var lengst afbóndi en fékkst líka viö útskurö og smíöaöi m.a. þetta manntafl sem hlaut mikla frægö og er nú geymt á Þjóöminjasafninu. Tvær Skinfaxagreinar Jónasar eru órækust vitni um þetta viðhorf, en raun- ar má sjá þessa boðun í einhverri mynd í annarri hverri grein hans á þessum árum. Þessar tvær greinar eru: „Eru fátækling- ar réttlausir?“ (1911) og „Þjóðskólar" (1913). í þessum greinum drepur hann fingri á tvo málakjarna, í hinni fyrr- nefndu á sárbrýnasta endurreisnarverk- ið, í hinni síðari á haldreipi í þeirri sókn að láta nýjar mennta- og uppeldisstofn- anir, byggðar á reynslu þjóðarinnar og nýrri þekkingu, efla einstaklingana og skæða þá til lífsbaráttunnar og þátttöku í samfélagi sjálfstæðrar þjóðar, þar sem félagsábyrgð, samhjálp og dugnaður væri skráð á gunnfánann, en vinnan væri þar mesta auðlindin og virt öðru meir, ef henni væri beitt til þess að heyja almenn- ingi lífskosti úr gæðum lands og hafs, jafnt með orku hugar og handa. Sérgróð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Hermes

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hermes
https://timarit.is/publication/1070

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.