Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Síða 30

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Síða 30
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 201430 fjöLmenningarLegT námssamféLag með gagnrýnum augum á námið og skipulag þess, sem og þau tækifæri sem það skapar til virkrar þátttöku og þroska. Þetta sjónarmið var ríkjandi í alþjóðlega náminu eins og áður segir (Books o.fl., 2011), en einnig í rannsókninni sem hér er fjallað um. Shor (1996) fjallar um mikilvægi þess að nemendur fá tækifæri í námi sínu til að tjá eigin skoðanir og reynslu, bæði í ræðu og riti vegna þess að með þeim hætti öðlist þeir betri innsýn í eigin viðhorf og skilji betur samspil reynslu og skoðana. Þátttaka með þessum hætti getur reynt mjög á nemendur, ekki síst ef fyrirkomulag námsins felur í sér flata valddreifingu. Nemendur fá þá aukið vald en um leið aukna ábyrð á eigin námi. Sumum nemendum líkar þetta fyrirkomulag afar illa eins og sjá má af skrifum Shor (1996), bregðast reiðir við þessum tilraunum kennara og vilja láta segja sér ná- kvæmlega til hvers er ætlast af þeim. Meginhugmyndir gagnrýninnar uppeldisfræði eru eins og áður segir nátengdar hugmyndum gagnrýninnar fjölmenningarhyggju og hugmyndafræði fjölmenningarlegrar menntunar sem fjallað verður um hér á eftir (sjá Allyson Macdonald og Auður Pálsdóttir, 2011; Books o.fl., 2011; Hanna Ragnarsdóttir, 2012). Gagnrýnin fjölmenningarhyggja, fjölmenningarleg menntun og alþjóðlegt nám May (1999a, 1999b) er einn þeirra höfunda sem tengt hefur gagnrýna fjölmenn- ingarhyggju við mótun menntastefnu. Hann telur að hafa þurfi í huga hvernig félagsleg gildi, skipulag og stofnanir samfélagsins eru endursköpuð í skólum og öðrum menntastofnunum. Að mati May nægir ekki að gera breytingar á námskrám til að koma til móts við samfélagsbreytingar í átt að fjölmenningarlegri samfélögum, heldur þurfi að horfa á mismunun sem felist í formgerð samfélaga. Gagnrýnin fjölmenningar- hyggja og gagnrýnin fjölmenningarleg menntun tengjast m.a. skrifum Freire (1998) sem undirstrikar mikilvægi þess að fólk taki þátt í umbreytingum í menntun og hvet- ur til gagnrýninnar ígrundunar. Freire (2007) telur þörf vera á menntun til vitundar- vakningar (e. education for critical consciousness) sem geri fólki kleift að fjalla um vandamál í umhverfi sínu og grípa inn í þegar við á. Fjölmenningarleg menntun er margt í senn; hugmyndafræði, stefna, umbótahreyf- ing í menntun og ferli, svo nokkuð sé nefnt (Banks, 2007; Nieto, 2010). Að mati Banks (2007) felur hún í sér þá hugmynd að allir nemendur, óháð kyni þeirra, stétt, menningu og uppruna, eigi að hafa jöfn tækifæri til menntunar. Banks (2007) og Nieto (2010) hafa gagnrýnt að skólastarf sé miðað við þarfir meirihlutahóps eða -hópa samfélagsins og reynsla, menning og saga annarra menningar-, tungumála- eða trúarhópa sé hunsuð. Þetta leiði til mismununar og vinni gegn jafnrétti. Enn fremur hefur Nieto (2010) bent á að væntingar til ákveðinna nemendahópa (t.d. nemenda af erlendum uppruna) séu minni en til annarra hópa (meirihlutahópa samfélagsins) og þannig sé mismunun haldið við og stuðlað að jaðarsetningu. Í mótun alþjóðlegs náms, ekki síst á háskólastigi, er að mati ýmissa fræðimanna mikilvægt að byggja á þeirri margvíslegu þekkingu sem nemendahópar koma með og leitast við að þróa fjölmenningarlegt námssamfélag þar sem reynt er að virkja fjöl- breytta nemendahópa til þátttöku (Carroll og Ryan, 2005; Gundara, 2000). Margt er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.