Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 31

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 31
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 31 Hanna ragnarsDÓTTir og HiLDUr BLönDaL því skylt með hugmyndum um þróun alþjóðlegs náms og þróun fjölmenningarlegrar menntunar. Nokkur helstu grundvallarhugtök gagnrýninnar fjölmenningarhyggju í menntun, svo sem jafnrétti og valdefling, eru talin mikilvæg í skólaumbótum í fjölmenningar- legum samfélögum. Fjölmenningarleg námssamfélög og valdefling Um tengsl valdeflingar og gagnrýninnar uppeldisfræði má segja að þetta tvennt hald- ist í hendur. Valdefling snýst m.a. um vald og getu til að hafa stjórn á eigin lífi og menntun, styrkingu sjálfsmyndar og áhrif (Heng, 1996; Nieto, 2010). Markmið gagn- rýninnar uppeldisfræði er að efla, styðja og styrkja einstaklinga til virkrar þátttöku í gegnum nám. Það er í gegnum námið sem jaðarsettur nemandi á möguleika á því að finna styrk sinn og rödd (Freire, 1985, 1999; Nieto, 2010). Nieto (2010) talar enn fremur um valdeflingu sem bæði tilgang og afleiðingu gagnrýninnar uppeldisfræði. Nieto (2010) heldur því fram að eitt af grundvallarskilyrðum í mótun fjölmenn- ingarlegra námssamfélaga sé að gera ráð fyrir að allir komi með mikilvæga reynslu, viðhorf og hegðun inn í nám sitt. Algengt viðhorf sé að sumir nemendur, t.d. nemend- ur í jaðarhópum samfélagsins, hafi ekki þá tegund reynslu sem þurfi til að ná árangri í námi. Reynsla slíkra nemenda sé gjörólík reynslu nemenda í félags- og menningarleg- um meirihlutahópum samfélagsins, en hinir síðarnefndu hafi forskot þar sem þekking þeirra og menningarauður henti vel inn í skólaumhverfið. Gurin, Dey, Hurtado og Gurin (2002) hafa sett fram viðmið í þremur hlutum þar sem gerð er grein fyrir áhrifum margbreytileikans á nám nemenda. Í fyrsta lagi er um að ræða ytri þætti (e. structural diversity) eins og samsetningu nemendahópsins innan stofnunarinnar. Í öðru lagi skólastofuna sjálfa (e. classroom diversity) og það sem þar fer fram, námskrána og hvort hún tekur mið af menningarlegum margbreytileika. Í þriðja lagi er um að ræða tækifæri nemenda til samskipta (e. interactional diversity) þvert á ólíka menningu og uppruna. Að mati Gurin o.fl. (2002) verður að tryggja áherslu á alla þessa þætti ef komast á hjá stofnanabundinni mismunun auk þess sem slík áhersla hvetur fjölbreytta nemendahópa til virkrar þátttöku í lýðræðissamfélagi. Þeir leggja áherslu á að raddir fjölbreyttra hópa nemenda verði að heyrast og það sé ekki eingöngu á ábyrgð stofnunarinnar að veita þeim aðgang að náminu heldur verði upp- bygging þess að taka mið af margbreytileikanum og gera hann að merkingarbærum þætti í náminu á öllum stigum. Sú samfélagslega ábyrgð sem lögð er á herðar stofnana sem sinna menntun á háskólastigi er að mati Skilbeck (2000) að stuðla að jafnrétti og lýðræði. Hann bendir jafnframt á þá áskorun sem jafnrétti til náms felur í sér, ekki hvað síst í háskólum og hversu mikilvægt það er að tryggja að slík hugsun verði grundvallarþáttur í öllu námi. Í þessu tilliti nægi ekki að horfa til einstakra stofnana heldur þurfi slíkar áherslur að vera til staðar í yfirlýstri mennastefnu jafnt og í skólastofunni. Lykillinn að framförum sé fólginn í því að byggja á því sem vel er gert og nýta það til frekari framþróunar. Brennan og Naidoo (2008) hafa enn fremur fjallað um að hugtök eins og félagslegt réttlæti rati nú í auknum mæli inn í stefnumótandi plögg á háskólastigi,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.