Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Side 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Side 92
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 201492 TÓmsTUnDamennTUn hátt og til að bæta úr því sé árangursríkast að bjóða upp á tómstundamenntun, bæði í skólakerfinu en einnig fyrir hópa sem þurfa sérstaklega á því að halda, t.d. aldraða, fatlaða, fanga, fíkla og unglinga í áhættuhópum (AAPAR, 2011; Caldwell, Bradley og Coffman, 2009; Dattilo, 2002, 2008; Markus, 2000; Ruskin, 2000; Ruskin og Sivan, 2002; Sivan, 2000). Markmið þessarar greinar er að færa rök fyrir mikilvægi tómstundamenntunar og einnig að benda á að slíka menntun ætti að byggja upp innan skólakerfisins á Íslandi, og á meðferðarstofnunum, í fangelsum, meðal aldraðra, atvinnulausra, fatlaðra, inn- flytjenda og fleiri hópa sem búa við hindranir þegar kemur að þátttöku í tómstundum og glíma auk þess við ýmis frítímatengd vandamál. Leitner og Leitner (2012) halda því fram að beini kostnaðurinn sem slíkri innleiðingu myndi fylgja sé mun lægri en kostnaður samfélagsins vegna frítímatengdra vandamála. sKilgrEiningar Og MarKMiÐ Áður en lengra er haldið er rétt að setja fram skilgreiningu á hugtökunum frítími og tómstundir, eins og þau eru notuð í greininni. Frítími er allur sá tími sem eftir er þegar atvinnu og skyldum er lokið og líkamlegum þörfum hefur verið mætt (Leitner og Leitner, 2012). Auðvelt er að finna galla á þessari skilgreiningu, til að mynda getur verið erfitt að ákvarða hvað eru skyldur og hvað ekki (Roberts, 2004). Eigi að síður er þetta sá skilningur sem hér er lagður til grundvallar. Tómstundir er ekki einfaldara orð því fræðimenn hafa ekki komið sér saman um skilgreiningu á hugtakinu. Torkild- sen (2005) bendir t.d. á að það hafi verið rökrætt í yfir 2000 ár hvað séu tómstundir. Blackshaw (2010) gengur enn lengra og heldur því fram að hugtakið sé svo fljótandi að aldrei verði hægt að skilgreina það. Til marks um það séu yfir 200 skilgreiningar til á enska orðinu leisure (Edginton, Coles og McClelland, 2003). Það sem fræðimenn eru helst ósammála um er hvort líta beri á allar athafnir í frítíma sem tómstundir eða ekki. Hér verður stuðst við svohljóðandi skilgreiningu: Tómstundir eru athöfn, hegðun eða starfsemi sem á sér stað í frítíma. Til þess að slík athöfn teljist tómstundir þurfa þó ákveðin skilyrði að vera til staðar: Einstaklingurinn þarf sjálfur að líta svo á að um tómstundir sé að ræða. Athöfnin, hegðunin eða starfsemin þarf að vera frjálst val einstaklingsins, honum til ánægju og leiða af sér eitthvað gott fyrir hann. Kjarni tómstunda felst í vellíðan og aukningu á lífsgæðum (Vanda Sigurgeirsdóttir, 2010). Eins og sjá má er í skilgreiningunni tekin sú afstaða að tómstundir séu eitthvað já- kvætt og uppbyggilegt, en ekki að allt sem gert er í frítímanum sé tómstundir. Þannig er frítíminn yfirhugtak og undir hann falla athafnir sem sumar hverjar flokkast sem tómstundir en einnig aðrar sem eru það ekki, eins og glæpir og ofbeldi. Í beinu fram- haldi má segja að tómstundamenntun hafi þann tilgang að fá sem flesta úr ekki-tóm- stundunum og yfir í tómstundirnar, þ.e. að þjálfa og mennta fólk í að iðka tómstundir í frítíma sínum. Í sögulegu samhengi var fyrst farið að tala um tómstundamenntun á sjöunda áratug síðustu aldar og er Charles Brightbill líklega fyrsti fræðimaðurinn sem fjall- ar um tómstundamenntun en hann fjallaði um hugtakið í bókum um tómstundir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.