Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Síða 93

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Síða 93
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 2014 93 vanDa sigUrgeirsDÓTTir (Brightbill, 1960, 1961). Árið 1966 gaf hann svo út fyrstu bókina sem eingöngu er helguð tómstundamenntun og ber hún heitið Educating for Leisure-Centered Living (Brightbill, 1966). Síðan þá hafa ýmsir fræðimenn fjallað um tómstundamenntun. Ásamt Bright- bill eru helstu frumkvöðlarnir, sem hafa unnið mikilvægt starf við að þróa kenningar og aðferðir tómstundamenntunar, þau John Dattilo, John Holland, Richard Kraus, Chester McDowell, Jean Mundy, Atara Sivan, Robert Stebbins og Norma Stumbo (Dieser, 2013). Þá er einnig til töluvert af rannsóknum á áhrifum tómstundamenntunar (sjá t.d. Caldwell, Baldwin, Walls og Smith, 2004; Caldwell o.fl., 2009; Iso-Ahola og Weissinger, 1987; Jansen, 2004). Fram hafa komið ólíkar skilgreiningar á tómstundamenntun. Verður hér fjallað um þrjár slíkar. Fyrst ber að nefna skilgreiningu Ruskin og Sivan (1995). Þau segja að tómstundamenntun sé meðvituð og kerfisbundin menntun með það að markmiði að hafa jákvæð áhrif á notkun frítíma. Slíkar jákvæðar breytingar megi merkja á aukinni þekkingu og færni einstaklinga, á viðhorfum þeirra og tilfinningum til tómstunda og hegðun í frítímanum. Svo taka þau einnig fram að tómstundamenntun geti átt sér stað við formlegar og óformlegar menntunaraðstæður fyrir börn, unglinga og fullorðna. Næst er skilgreining frá Dattilo sem segir að tómstundamenntun gefi fólki færi á að auka lífsgæði sín og koma auga á tækifæri og möguleika; tómstundamenntunin auki einnig skilning á því hvernig tómstundir geti haft áhrif á lífsgæði og með henni sé ætlunin að auka þekkingu og leikni og hvetja fólk til að stunda fjölbreyttar tómstund- ir (Dattilo, 2002). Loks má nefna skilgreiningu Mundy (1998) sem heldur því fram að tómstundamenntun sé þroskaferli þar sem einstaklingar öðlist aukinn skilning á tómstundum og mikilvægi þeirra fyrir eigin lífsgæði og fyrir samfélagið í heild. Hún bendir á að þessi menntun geri einstaklingum kleift að taka sjálfstæðar ákvarðanir í frítímanum, byggðar á þeirri vitneskju sem þeir hafa hlotið. Eins og sjá má leggja þessar þrjár skilgreiningar áherslu á viðhorf til tómstunda, vit- und eða skilning (e. awareness) á mikilvægi tómstunda, félagsfærni, ákvarðanatöku, athafnir (e. activities), tómstundabjargir (e. leisure resources) og tómstundafærni (e. leisure skills) (Stumbo o.fl., 2011). Fræðimenn eru svo almennt sammála um að mark- mið tómstundamenntunar sé að aðstoða börn, unglinga og fullorðna við að auka lífs- gæði sín með þátttöku í tómstundum (AAPAR, 2011). Leiðirnar að markmiðinu eru að auka vitund og skilning á frítímanum og tómstundum, á mikilvægi tómstunda, að einstaklingar þjálfist í tímastjórnun og geti þannig skipulagt frítíma sinn betur, að þeir þjálfist í ákvarðanatöku og að fylgja ákvörðunum eftir, að þeir geti komið auga á hindranir og fundið leiðir til að yfirstíga þær, að þeir þekki frítímatengd vandamál og hvernig tómstundir eru vörn gegn þeim og að þeir þjálfist í félags- og samskiptafærni. Einnig eru fræðimenn sammála um að það sé mikilvægt að einstaklingar öðlist tóm- stundafærni sem auðveldar þátttöku í slíkri iðju og viti hvaða tómstundir eru í boði í nágrenni þeirra (AAPAR, 2011; Dattilo, 2008; Leitner og Leitner, 2012; Mundy, 1998; Stumbo o.fl., 2011)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.