Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 94

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Page 94
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 201494 TÓmsTUnDamennTUn MiKilVÆgi Csikszentmihalyi (1997) segir í bók sinni Finding Flow að fólk haldi almennt að ekki þurfi neina sérstaka þekkingu eða færni til að hafa gagn og gaman af frítímanum. Rannsóknarniðurstöður sýni aftur á móti hið gagnstæða: að það geti verið erfiðara að njóta frítímans en vinnunnar. Að hafa nægan frítíma bæti því ekki lífsgæði, ekki nema að viðkomandi viti hvernig eigi að nota þennan tíma á árangursríkan hátt. Csikszent- mihalyi bætir við að þessi þekking og færni sé alls ekki eitthvað sem lærist sjálfkrafa og að rannsóknaniðurstöður bendi til þess að meðalmanneskjan sé illa undir frítím- ann búin. Má segja að hér sé kominn grunnurinn að mikilvægi tómstundamenntunar: að í frítímanum liggi aðeins þetta mikla tækifæri til að bæta lífsgæði, heilsu og vellíð- an ef ákveðin kunnátta er fyrir hendi (Ruskin og Sivan, 2002; Stumbo o.fl. 2011). Rannsóknir á mikilvægi tómstundamenntunar hafa flestar verið gerðar eftir 1990. Fram að þeim tíma voru flest skrif um tómstundamenntun lýsandi, þ.e. lýstu tóm- stundamenntunaráætlunum og innihaldi þeirra (Stumbo o.fl., 2011). Flestar rannsókn- irnar hafa beinst að hópum sem búa við hindranir á þátttöku í tómstundum og eða glíma við frítímatengd vandamál (Dattilo, 2008; Stumbo o.fl., 2011). Til að mynda sýna rannsóknir að fólk með fötlun tekur minni þátt í tómstundastarfi en þeir sem ekki eru fatlaðir (Solish, Perry og Minnes, 2010) og er tómstundamenntun því sérlega mikilvæg fyrir fatlaða einstaklinga (Dattilo, 2008; Stumbo o.fl., 2011). Sama á við um aldraða og hafa rannsóknir sýnt fram á að tómstundamenntun hefur jákvæð áhrif á báða þessa hópa. Má þar nefna félagsfærni, tómstundafærni og þekkingu á þeim tómstundum sem eru í boði, betri tímastjórnun, aukna ábyrgð á eigin lífi og nýjar leiðir til að tak- ast á við hindranir (Bedini, Bullock og Driscoll, 1993; Dattilo, 2008). Einnig má nefna betri skilning á mikilvægi tómstunda, meiri lífsgleði (Hoge og Dattilo, 1999; Mahon og Goatcher, 1999), hærra sjálfsmat og minni leiða (e. boredom) (Nour, Desrosiers, Gauthier og Carbonneau, 2002), aukið sjálfstæði, aukna innri hvatningu til að stunda tómstundir, tíðari og lengri þátttöku í slíkri iðju og aukningu á lífsgæðum almennt (Dattilo, 2008; Janssen, 2004; Mundy, 1998). Þá sýna rannsóknir að tómstundamenntun getur verið vernd fyrir unglinga, sér- staklega gegn áhættuhegðun (Caldwell o.fl., 2004). Má þar nefna aukið frumkvæði, sem hefur jákvæð áhrif á þrautseigju sem er unglingum mikilvæg, m.a. þegar kemur að því að takast á við erfiðleika og mótlæti (Caldwell o.fl., 2004; Daining og DePan- filis, 2007). Einnig eykur tómstundamenntun hæfileikann til að breyta stundum sem einkennast af leiða (e. boring situations) í áhugaverðari stundir. Þetta er mjög mikil- vægur hæfileiki því leiði hefur verið tengdur við ýmis vandamál unglinga, þar á meðal fíkniefnaneyslu (Caldwell og Smith, 1995; Iso-Ahola og Crowley, 1991). Tómstunda- menntun hefur auk þess jákvæð áhrif á þátttöku unglinga í tómstundastarfi (Caldwell o.fl., 2004). Að lokum er vert að minnast á þróun samfélagsins í átt að auknu hreyf- ingarleysi og inniveru. Í raun er þessi þróun næg ástæða ein og sér fyrir því að taka ætti upp tómstundamenntun á öllum skólastigum eins fljótt og auðið er (Leitner og Leitner, 2012; Ruskin og Sivan, 2002).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.