Helgafell - 01.12.1953, Page 44

Helgafell - 01.12.1953, Page 44
42 HELGAFELL ar afburðasnjallar og bera athyglisgáfu hans gott vitni. Stunduen getur hann lýst íbúum heils byggðarlags í eld- snöggri svipoiynd og uoi leið er secn maður sjái þjóðina alla fyrir sér: ,,Það er líka eitt einkennilegt við fólk þarna að austan. Það er svefninn á andlitinu á því. Það er eins og það sé alltaf að berjast við að vakna“. I túlkun séra Árna á einstaklingum og heilum byggðarlögum gætir bæði hreinlyndis í hugsun, en einnig æði oft cniskunnar- leysis í orðui.m, svo að mörgum hefur sviðið undan minna. 1 landi kunnings- skaparins og ættarkenndanna eru menn ákaflega kvikusárir fyrir hinu talaða og skráða orði, og þess vegna leitar öll gagnrýni, sönn og login, fangstaðar á mönnum á bak. Ævisaga séra Árna Þórarinssonar hefur vald- ið miklu hneyksli í sumum byggðarlög- um, sem þykjast hafa orðið sérstak- lega hart úti, og Snæfellingar enda orðnir ,,heimsfrægir“ eftir útkomu ævi- sögunnar, svo talað sé í stíl prófasts- ins. En þótt séra Árni sé oft tannhvass, stundum illyrmislegur í dómum um menn og heilar sveitir, þá er öll rætni og rógur honum fjarri. Honum er mjög sýnt að draga fram kosti og lesti á mönnum, skipta ljósi og skugga sam- kvæmt sanngirni sinni og réttlætis- kennd, skýra orsakir þess sem miður fer, en hann drepur aldrei simjöri í brestina. Trú séra Árna Þórarinssonar var vangaveltulaus rétttrúnaður í alþýðleg- um stíl, svo sem hann átti kyn til. Það var trú smalans á Miðfelli. Þegar hann var sendur til að leita kinda lagðist hann á bæn og kindurnar fundust. Hann stöðvaði ljónstygga hesta með bæn. Þennan trúarhita sótti hann til móður sinnar, sem ,,vakti stundum á bæn heilar nætur, þegar ekkert var til að éta“. Hann læknaði sjúka með bænum. En séra Árni var ekki aðeins trúmaður í kristilegum skilningi. Trú- arlíf hans var allt blandið þeirri forn- eskju, sem eldri er öllum kristindómi, og í því efni er hann studdur djúpum rótum í íslenzkri alþýðutrú. Almættis- verk eru daglegir viðburðir í lífi hans. Hann gengur Haffjarðará, sem átti að vera ófær samkværrt lögum guðs og náttúrunnar, en hún nær honum ekki í skóvörp. Þegar landlæknisheimilið dottar undir furðusögum prófastsins rumskar læknisfrúin lítið eitt, þegar kennimaður Snæfellinga sér ,, 500 drauga“ alla í senn. Hann á margar glettingar við sjálfan myrkrahöfðingj- ann og ber sigur af hólmi, forðar sókn- arbörnum sínum undan tálsnörum Sat- ans jafnvel á dögum kreppunnar. Skrásetjari ævisögunnar, Þórbergur Þórðarson, skrifar í lok síðasta bindis fallega minningargrein um Árna Þór- arinsson. Svo hlédrægur er hann þar, að vart verður séð af orðum hans, hvern þátt hann á í gerð ritsins. Svo lítur út sem Þórbergur Þórðarson hafi alls staðar þar sem þess var kostur lát- ið frásagnarblæ prófastsins njóta sín, þótt ritið sé að öðru leyti markað hand- bragði og stílgáfu Þórbergs. Líklegast er, að samvinna prests og skrásetjara hafi verið svo náin, að víða sé pgerlegt að greina í sundur hlut hvors um sig i hinni ytri gerð þess. En eitt er þó víst: ævisaga Árna prófasts Þórarinssonar hefði aldrei orðið sú sem hún er ef handtaka Þórbergs Þórðarsonar hefði ekki við notið. Sumir hafa furðað sig á því, að Þórbergur Þórðarson, sem stendur sjálfur í stórskuld við íslenzku þjóðina um framhald sinnar eigm sjálfsævisögu, skyldi verja átta árum

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.