Skessuhorn


Skessuhorn - 26.11.2014, Síða 87

Skessuhorn - 26.11.2014, Síða 87
87MIÐVIKUDAGUR 26. NÓVEMBER 2014 Persónuleg og góð þjónusta við landbúnað, sjávarútveg, íslenskan iðnað og einstaklinga Kemi • Tunguhálsi 10, 110 Reykjavík • www.kemi.is • Sími: 544 5466 Opið: Mánudag - fimmtudags: Frá kl. 8.00-17.30. Föstudaga: Frá kl. 8.00-17.00. KÍKTU Í KEMI OG SKOÐAÐU ÚRVALIÐ! – Þekking og þjónusta í 20 ár ir þessir atburðir, orð og athafnir, örugglega haft mikil áhrif á hina ungu aldamótamenn á Akranesi. Endalok hinna fyrstu tækja Júlíus Þórðarson var spurð- ur um afdrif Akranestraktorsins: „Ég hafði orð á því við þá Bjarna Ólafsson og pabba, að nú mundi ég í þeirra sporum steypa pall við skurðinn þar sem vélin hafði ver- ið að vinna og stilla henni upp til frambúðar. Sýna þar fyrsta trak- tor á Íslandi. Þá sló Bjarni á hné sér og sagði: „Ég ætti það eftir! Ég held að það sé búið að eyða nógu undir hana líka“. Og svo settu þeir hana beina leið í brotajárn til Eng- lands, og þar fór hún örugglega í vopnasmíði…“ Af fyrstu skurðgröf- unni er það að segja að Karl Auð- unsson á Jaðri gerir hana upp fyr- ir landbúnaðarsýningu. Eftir það er hún flutt upp að Görðum á Akra- nesi, þar sem hún er í góðri umsjón hans og eftirliti. Eftir að árin líða fór vélin að skemmast og kom þá til tals að farga henni. Þegar hér var komið sögu barst Pétri G. Jónssyni hjá Þjóðminjasafni Íslands þetta til eyrna, en hann brást þegar við og bjargaði gröfunni frá glötun. Pét- ur var elsti sonur sr. Jóns M. Guð- jónssonar stofnanda Byggðasafns- ins í Görðum. Pétur kom gröfunni fyrst í hús í Árbæjarsafni en síðar í geymslu Þjóðminjasafnsins í Kópa- vogi. Þar bíður hún nú örlaga sinna í miður góðu ástandi, svo ekki sé meira sagt, og þarf snöggar hendur til að bjarga henni þaðan! En það er af fyrsta þilfarsvélbátnum Fram að segja að hann var um síðir lík- lega seldur til Vestmannaeyja þar sem hann var rifinn, um 1915 eða 16. Lokaorð í bundnu máli Fyrsti vélbáturinn, Fram var oft fenginn til fólksflutninga til Reykjavíkur. Guðmundur Þórðar- son frá Hamri, sem var býli nokkru fyrir innan Ós í núverandi landi Vallaness, tók sér far til Reykjavík- ur, en skipstjóri var Bjarni Ólafs- son. Þetta mun hafa verið 1907. Á leiðinni til Reykjavíkur gerði Guð- mundur þessar vísur: Báturinn Fram - um flyðru- hvamminn skríður Heitir Bjarni – hann er barn að aldri heppinn skýr og hugaður linna tjarna lárviður honum stýrir Ólafsbur lítt ágjarn en góðsamur. Fyrir vísur þessar fékk Guð- mundur ókeypis far til Reykjavíkur, sem mun hafa verið ein króna. Ásmundur Ólafsson tók saman. Heimildir: Rit Ólafs B. Björnssonar, bernsku- minningar Sigurðar í Tryggvaskála, æviskrár Akurnesinga og Borgfirðinga, viðtöl við Júl- íus Þórðarson o.fl. Myndirnar eru allar varðveittar á Ljósmynda- safni Akraness og birtar með góðfúslegu safnsins. Einn af fyrstu fólksbílunum á Akranesi. Farþegar frá vinstri: Júlíus Þórðarson, Ása Finsen, Ólafur B. Björnsson, Elín Ásmunds- dóttir og Bjarni Ólafsson, skipstjóri. Bjarni flutti inn fyrstu dráttarvélina til landsins 1918 ásamt Þórði Ásmundssyni. Einnig keyptu þeir félagar fyrsta bílinn til Akraness árið 1922, en það var vörubíll af Ford gerð, sem þeir notuðu við atvinnurekstur sinn á Akranesi og í Elínarhöfða. Hér má einnig geta þess að þeir hálfbræður Ólafur B. Björnsson og Bjarni Ólafsson voru fyrstir manna til að setja upp rafstöð á Akranesi, en ljósin frá þeirri rafstöð voru svo kveikt á jólum 1918, og þóttu mikil við- brigði frá olíulömpunum. Þórður Ásmundsson setti árið eftir -1919- upp rafstöð í verslunarhús sín og leiddi frá henni í fimm næstu hús. Myndin er líklega tekin um 1930. Myndhöfundur: Hansína Guðmundsdóttir. Fyrsta vélfrystihúsið á Akranesi tók til starfa árið 1928 og hófst vélfrystingin í íshúsi Þórðar Ásmundssonar neðst við Suðurgötu. Húsið ráku saman Bjarni Ólafsson & Co. og Þórður Ásmundsson. Einnig má geta þess hér að fyrsta íslenska frystivélin var smíðuð af Vélsmiðjunni Héðni í Reykjavík og sett upp í Heimaskagafrystihúsinu á Akranesi árið 1954, en áður höfðu slíkar vélar verið innfluttar. Ljósmyndari óþekktur. Júlíus Þórðarson á Grund mun hafa keypt fyrsta mótorhjólið sem kom til Akra- ness, fyrir 1930. Hjólið var af gerðinni Harley Davidson. Hér er Júlíus í hópi skáta sem gistu í tjöldum við Akrafjall. Júlíus var einn þeirra fyrstu á Akranesi að stunda vélgæslu, fyrst hjá Óskari Halldórssyni í frystihúsi hans, Herðubreið í Reykjavík og á Ísafirði. Myndhöfundur: Guðjón Bjarnason.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Skessuhorn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.