Fréttatíminn


Fréttatíminn - 05.12.2014, Side 63

Fréttatíminn - 05.12.2014, Side 63
Í fjaðrasófum grænum Þ Það rifjuðust upp góðar stundir æskuár- anna í bjúkkanum með afa á Háteigs- veginum þegar glæsibílabók Arnar Sigurðssonar, Króm og hvítir hringir, rak á fjörur mínar. Forsíðumyndin er af alvöru kagga sjötta áratugarins, þegar bílar voru flottastir, Buick 1956. Bíllinn ber með sér þungbúinn þokka, tvílitur með hvítum dekkjahringjum, krómaður í bak og fyrir – og hardtop. Það þótti flottast, enginn gluggapóstur. Stýri, mælaborð og sæti samlit. Bogin framrúðan innrammaði stælinn. Afi átti einmitt sambærilegan dreka, Buick 1954. Bílinn keypti Eimskipafélagsskip- stjórinn nýjan, sigldi bæði á Ameríku og Rússland og lá ekki á skoðunum sínum þegar hann bar stórveldin saman. Ég hefði heldur aldrei séð afa fyrir mér á Moskvitch – og varla Volgu, þótt víga- legri væri en Moskinn. Bjúkki var það af stærstu gerð, hvítur með grænum undirtóni, grænn að innan, sætin græn, grænt mælaborð, grænt stýri. Sjálfskipt- ur með vökvastýri – sem þá hét páver- stýri upp á amerísku – og leið áfram, jafnvel á holóttum malarvegum þess tíma. Bekkur frammí og rúmaði marga – en yfirleitt sátu þar bara amma og afi, hann með hatt og hún líka. Hár hennar nýlagt undir hattinum, vel lagaðar bylgj- urnar högguðust ekki. Afturí, á öðrum sætisbekk, sátu farþegar þeirra. Þar var nánast hægt að koma fyrir eins mörgum börnum og voru á staðnum. Það var snúra á bakhlið framsætanna, vildu menn hífa sig upp úr fjaðrasófum grænum – og kveikjari jafnt afturí og frammí. Þetta var áður en það var talið óheppilegt að reykja með börn í bílnum – en ég er ekki að segja að það hafi verið stundað í bjúkkanum hans hafa. Hann var hættur að reykja á þessum árum – og aldrei reykti amma, datt það ekki í hug. Reykingar voru fyrir karla – og vindlar voru stundum púaðir á Háteigsveginum. Í fikti náði ég einu sinni að brenna mig á kveikjaranum í bjúkkanum og reyndi engar hunda- kúnstir með það apparat framar. Flottast var samt þegar afi setti bjúkk- ann í gang og bakkaði út úr bílskúrnum upp bratta brekku því skúrinn stóð mun neðar en gatan. Startarinn var undir bensíngjöfinni og því hreinlega allt gefið í botn þegar drekinn var ræstur. Átta strokka rokkurinn tók vel við sér, rumdi þegar bensínið sprautaðist inn. Hvert start tók því sinn slurk og án efa annað eins þegar kafteinninn bakkaði upp brekkuna – en flott var það og skipti kannski ekki öllu því þetta var löngu fyrir olíukreppuna illræmdu. Buick 1954 var ekki hannaður með sparneytni í huga. Pabbi átti líka svona ameríska fleka eins og Örn lýsir í bók sinni um krómdrekana með hvítu hringina – og víst voru hvítu hringirnir á dekkjunum þvegnir með stálull á sólardögum, þegar bónað var. Fyrir mitt minni veit ég að hann átti Buick blæjubíl, árgerð 1949, en sú árgerð boðaði nýja tíma hjá þessum fornfræga bílaframleiðanda, að því er fram kemur í bók Arnar. Ég man hins vegar eftir Chevrolet 1955 blæjubíl í hans eigu. Sá þótti flottur og komst án efa á íslenskar númeraplötur í gegnum Sölunefnd varnarliðseigna, sem meðal annars seldi notaða bíla sem varnar- liðsmenn á Keflavíkurflugvelli höfðu flutt inn. Örn segir frá því í bók sinni, einmitt þegar hann fjallar um glæsilega Chevrolet bíla af árgerð 1955-57, að hér á landi hafi þessir bílar aðallega verið fernra dyra, enda voru aðrar útfærslur litnar hornauga af þeim starfsmönnum sem úthlutuðu leyfum til bílakaupa. „Þó slæddust nokkrir hardtop- og blæjubílar í gegnum Sölunefndina,“ segir hann, „ungum bílaáhugamönnum til mik- illar ánægju. Íslensku vegirnir voru þó snöggir að gera út af við þá...“ Það eru orð að sönnu. Vegirnir voru hrikalegir og sennilega hafa gluggapóstar, sem ekki voru í hardtop bílunum og bæjubíl- unum, styrkt hina til aksturs á moldar- vegunum, þótt sérkennilegt sé til þess að hugsa að ríkisapparat hafi verið við lýði í þá daga sem úthlutaði leyfum til bílakaupa. Ég náði ekki að fylgja eftir þessari drekaeign forfeðranna. Aðeins einu sinni á lífsleiðinni hef ég eignast amer- ískan fólksbíl – og hann var fráleitt af stærð eða þyngd fyrrgreindra bjúkka og letta. Þetta var Ford Maverick. Árgerð hans man ég ekki en rauður var hann, jafnt að utan sem innan. Mín ágæta eiginkona lét þetta eftir mér – um stundarsakir. Hún kunni aldrei að meta Fordinn, þótti húddið á honum svo langt að varla sæist fram fyrir það, þótt þessi ágæti Maverick væri aðeins hálfdrætt- ingur á við bjúkkann hans afa, króm varla sjáanlegt á honum og því síður hvítir hringir. Hún fór því á stúfana, þeg- ar henni þótti hinn ameríski draumur eiginmannsins orðinn nógu langur, og pantaði Mazdapútu. Mig minnir að sú hafi verið auðkennd með stöfunum 323 og var minnsta gerð – með saumavélar- mótor. Að því gerðu hringdi hún í mig í vinnuna og sagði að nú gæti ég selt doll- aragrínið. Maverick-inn sá ég síðar á Bíldudal. Eigandinn virtist vera ánægður með hann. Ég veit ekki um konuna hans. Auðvitað hefðum við átt að varðveita bjúkkann hans afa, gera hann upp og nota á hátíðarstundum fyrir stórfjöl- skylduna, sitja mörg í fjaðrasófunum, bæði afturí og frammí. Varðveisla gamalla bíla var hins vegar ekki komin á dagskrá þegar hann var seldur, eftir dygga þjónustu. Einhverjir í ættinni halda því fram að hann sé enn til, að drekanum hafi verið bjargað frá glötun og hann gerður upp. Um það þori ég ekki að fullyrða – en væri það tilfellið, mætti hugsa sér að setjast undir stýri, þótt ekki væri annað, fikta aðeins í lampa útvarpstækinu, jafnvel kveikjaran- um ógnvænlega og starta, maður minn, heyra þungt hljóðið þegar bensíngjöfin neglir niður startarann sem þeytir átta strokka vélinni samstundis í gang – og sogar í sig bensínið. Jónas Haraldsson jonas@ frettatiminn.is HELGARPISTILL Te ik ni ng /H ar i 54 viðhorf Helgin 5.-7. desember 2014
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Fréttatíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.