Fréttatíminn


Fréttatíminn - 05.12.2014, Síða 63

Fréttatíminn - 05.12.2014, Síða 63
Í fjaðrasófum grænum Þ Það rifjuðust upp góðar stundir æskuár- anna í bjúkkanum með afa á Háteigs- veginum þegar glæsibílabók Arnar Sigurðssonar, Króm og hvítir hringir, rak á fjörur mínar. Forsíðumyndin er af alvöru kagga sjötta áratugarins, þegar bílar voru flottastir, Buick 1956. Bíllinn ber með sér þungbúinn þokka, tvílitur með hvítum dekkjahringjum, krómaður í bak og fyrir – og hardtop. Það þótti flottast, enginn gluggapóstur. Stýri, mælaborð og sæti samlit. Bogin framrúðan innrammaði stælinn. Afi átti einmitt sambærilegan dreka, Buick 1954. Bílinn keypti Eimskipafélagsskip- stjórinn nýjan, sigldi bæði á Ameríku og Rússland og lá ekki á skoðunum sínum þegar hann bar stórveldin saman. Ég hefði heldur aldrei séð afa fyrir mér á Moskvitch – og varla Volgu, þótt víga- legri væri en Moskinn. Bjúkki var það af stærstu gerð, hvítur með grænum undirtóni, grænn að innan, sætin græn, grænt mælaborð, grænt stýri. Sjálfskipt- ur með vökvastýri – sem þá hét páver- stýri upp á amerísku – og leið áfram, jafnvel á holóttum malarvegum þess tíma. Bekkur frammí og rúmaði marga – en yfirleitt sátu þar bara amma og afi, hann með hatt og hún líka. Hár hennar nýlagt undir hattinum, vel lagaðar bylgj- urnar högguðust ekki. Afturí, á öðrum sætisbekk, sátu farþegar þeirra. Þar var nánast hægt að koma fyrir eins mörgum börnum og voru á staðnum. Það var snúra á bakhlið framsætanna, vildu menn hífa sig upp úr fjaðrasófum grænum – og kveikjari jafnt afturí og frammí. Þetta var áður en það var talið óheppilegt að reykja með börn í bílnum – en ég er ekki að segja að það hafi verið stundað í bjúkkanum hans hafa. Hann var hættur að reykja á þessum árum – og aldrei reykti amma, datt það ekki í hug. Reykingar voru fyrir karla – og vindlar voru stundum púaðir á Háteigsveginum. Í fikti náði ég einu sinni að brenna mig á kveikjaranum í bjúkkanum og reyndi engar hunda- kúnstir með það apparat framar. Flottast var samt þegar afi setti bjúkk- ann í gang og bakkaði út úr bílskúrnum upp bratta brekku því skúrinn stóð mun neðar en gatan. Startarinn var undir bensíngjöfinni og því hreinlega allt gefið í botn þegar drekinn var ræstur. Átta strokka rokkurinn tók vel við sér, rumdi þegar bensínið sprautaðist inn. Hvert start tók því sinn slurk og án efa annað eins þegar kafteinninn bakkaði upp brekkuna – en flott var það og skipti kannski ekki öllu því þetta var löngu fyrir olíukreppuna illræmdu. Buick 1954 var ekki hannaður með sparneytni í huga. Pabbi átti líka svona ameríska fleka eins og Örn lýsir í bók sinni um krómdrekana með hvítu hringina – og víst voru hvítu hringirnir á dekkjunum þvegnir með stálull á sólardögum, þegar bónað var. Fyrir mitt minni veit ég að hann átti Buick blæjubíl, árgerð 1949, en sú árgerð boðaði nýja tíma hjá þessum fornfræga bílaframleiðanda, að því er fram kemur í bók Arnar. Ég man hins vegar eftir Chevrolet 1955 blæjubíl í hans eigu. Sá þótti flottur og komst án efa á íslenskar númeraplötur í gegnum Sölunefnd varnarliðseigna, sem meðal annars seldi notaða bíla sem varnar- liðsmenn á Keflavíkurflugvelli höfðu flutt inn. Örn segir frá því í bók sinni, einmitt þegar hann fjallar um glæsilega Chevrolet bíla af árgerð 1955-57, að hér á landi hafi þessir bílar aðallega verið fernra dyra, enda voru aðrar útfærslur litnar hornauga af þeim starfsmönnum sem úthlutuðu leyfum til bílakaupa. „Þó slæddust nokkrir hardtop- og blæjubílar í gegnum Sölunefndina,“ segir hann, „ungum bílaáhugamönnum til mik- illar ánægju. Íslensku vegirnir voru þó snöggir að gera út af við þá...“ Það eru orð að sönnu. Vegirnir voru hrikalegir og sennilega hafa gluggapóstar, sem ekki voru í hardtop bílunum og bæjubíl- unum, styrkt hina til aksturs á moldar- vegunum, þótt sérkennilegt sé til þess að hugsa að ríkisapparat hafi verið við lýði í þá daga sem úthlutaði leyfum til bílakaupa. Ég náði ekki að fylgja eftir þessari drekaeign forfeðranna. Aðeins einu sinni á lífsleiðinni hef ég eignast amer- ískan fólksbíl – og hann var fráleitt af stærð eða þyngd fyrrgreindra bjúkka og letta. Þetta var Ford Maverick. Árgerð hans man ég ekki en rauður var hann, jafnt að utan sem innan. Mín ágæta eiginkona lét þetta eftir mér – um stundarsakir. Hún kunni aldrei að meta Fordinn, þótti húddið á honum svo langt að varla sæist fram fyrir það, þótt þessi ágæti Maverick væri aðeins hálfdrætt- ingur á við bjúkkann hans afa, króm varla sjáanlegt á honum og því síður hvítir hringir. Hún fór því á stúfana, þeg- ar henni þótti hinn ameríski draumur eiginmannsins orðinn nógu langur, og pantaði Mazdapútu. Mig minnir að sú hafi verið auðkennd með stöfunum 323 og var minnsta gerð – með saumavélar- mótor. Að því gerðu hringdi hún í mig í vinnuna og sagði að nú gæti ég selt doll- aragrínið. Maverick-inn sá ég síðar á Bíldudal. Eigandinn virtist vera ánægður með hann. Ég veit ekki um konuna hans. Auðvitað hefðum við átt að varðveita bjúkkann hans afa, gera hann upp og nota á hátíðarstundum fyrir stórfjöl- skylduna, sitja mörg í fjaðrasófunum, bæði afturí og frammí. Varðveisla gamalla bíla var hins vegar ekki komin á dagskrá þegar hann var seldur, eftir dygga þjónustu. Einhverjir í ættinni halda því fram að hann sé enn til, að drekanum hafi verið bjargað frá glötun og hann gerður upp. Um það þori ég ekki að fullyrða – en væri það tilfellið, mætti hugsa sér að setjast undir stýri, þótt ekki væri annað, fikta aðeins í lampa útvarpstækinu, jafnvel kveikjaran- um ógnvænlega og starta, maður minn, heyra þungt hljóðið þegar bensíngjöfin neglir niður startarann sem þeytir átta strokka vélinni samstundis í gang – og sogar í sig bensínið. Jónas Haraldsson jonas@ frettatiminn.is HELGARPISTILL Te ik ni ng /H ar i 54 viðhorf Helgin 5.-7. desember 2014
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Fréttatíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.