Þjóðlíf - 01.12.1990, Síða 58

Þjóðlíf - 01.12.1990, Síða 58
MENNING HUÓMSVEITARSTJÓRINN VIRTI Kurt Masur er eitt af táknum byltingarinnar í Austur-Þýskalandi. Þykir stjórna Schumann og Mendelssohn betur en aðrir EINAR HEIMISSON ÞÝSKALANDI Síðastliðið haust var hann í hringiðu átakanna í Austur-Þýskalandi. Aðal- stjórnandi Gewandhaushljómsveitar- innar í Leipzig. Kurt Masur átti góð tengsl við fyrrum valdhafa í Austur- Þýskalandi og þau tengsl notaði hann til hins ýtrasta í fyrrahaust. Hann varð nokkurs konar sáttasemjari milli stjórn- valda og almennings: Stjórnaði til dæmis fyrstu hringborðsumræðunum í Leipzig. En þrátt fyrir fyrri tengsl sín við valdhafana núir enginn Kurt Masur þeim um nasir. Hann er orðinn að nokkurs konar tákni fyrir atburð- ina í Austur-Þýskalandi á síðasta ári. Jafnaðar- menn vildu fá hann í þingframboð í vetur en tókst ekki; líkast til hefði niðurstaða þeirra orðið betri ef þeim hefði tekist það. Kurt Masur er tákn húmanískrar afstöðu til má- lefna líðandi stundu: Afstöðu sem byggir á raunsæi og list hins mögulega. Hann er núna einn af fáum þýskum hljómsveitarstjórum, sem vekja athygli og njóta álits. Sextíu og tveggja ára. Hefur komið víða við. Stjórnað nánast hvers konar tónlist; óperum og óratoríum og öllu þar á milli. Hann segist sprottinn úr hinni klassísku tónlistarhefð, sem á sér rætur í austur- hluta Þýskalands. Það voru slóðir Bachs. Slóðir Mendelssohns. Slóðir Schumanns. Leipzig, Dresden, Weimar, Halle, Zwickau: borgir, sem eru grónar inn í tónlistarsöguna. Masur kallar sig „Gewandhauskapellmeister" í klassískum stíl. Hann byggir á hefðinni. Og þó þykir orðið „Kapellmeister" ekki sérlega fínt á þýsku: „Kapellmeister" er handverks- maður, þjónn einhvers fursta eða kóngs, maður, sem framleiðir tónlist eftir pönt- un. Nema sá, sem er „Gewandhauskap- ellmeister“. Og Kurt Masur er „Gewand- hauskapellmeister". Og nýjustu upptökur hans eru einmitt af tónlist Mendelssohns og Schumanns, hinna austur-þýsku meistara. Masur þyk- ir hafa Mendelssohn betur á sínu valdi en flestir aðrir. Mendelssohn þykir stundum væminn. Heims- maður, flatur, grunnur. Ekki mikið tónskáld. Masur er ekki sammála: „Við er- um alltaf að rannsaka Mendelssohn í Lei- pzig. Alltaf að komast að einhverju nýju. Þeir, sem spila Mendelssohn án þess að rannsaka hann fyrst gera hann grunnan. En hann var ekki grunnur. Hann var bar- áttumaður. Og ótrúlega hugmyndarík- ur“. Og í London er Masur að hljóðrita Schumann. Schumann bjó um tíma í Lei- pzig eins og Mendelssohn. Þeir voru vinir. Barn Schumanns var nefnt Felix eftir Mendelssohn. Vorsinfónían undir stjórn Masurs var að koma út í Þýskalandi. Ein- stök upptaka: Masur virðist ekki síðri í London en Leipzig. Schumann var manísk-depressífur. Tónlist hans er full af geðrænum and- stæðum, algleymi tilfinningahit- ans. Masur er hins vegar tákn yfirvegunarinnar. En hann leggur áherslu á að það megi aldrei fletja tónlist Schu- manns út: Andstæðurnar verði að vera til staðar. Og þær eru til staðar í túlkun Masurs. Hann sannar betur en margir aðrir stjórnendur að það er hægt að sameina ann- ars vegar skarp- skyggni fræði- mannsins, stranga heimildarýni, heilindi gagn- vart verkum tónskáldsins og hins vegar tilfinninga- hita hins túlk- andi listamanns. Og það er þess vegna sem menn hlusta þessa dagana á Vorsinfón- íu Schumanns í flutningi Masurs, þetta tónverk hins örgeðja listamanns, sem orð- ið hefur kveikja að skáldsögum, kvik- myndum, óteljandi listaverkum. Og Vorsinfónían nær til Zwickau, fæð- ingarborgar Schumanns eins og á aðra staði: Það var borg Trabant-verk- smiðjanna, Zwickau var helguð Trabant en ekki Schumann. Núna er það breytt. Masur og Schumann hafa tekið við af fé- laga Trabant. I sjónvarpsmyndinni um Zwickau freyddu tónar Schumanns ljúf- lega gegnum haustbirtu grámyglunnar í hinu yfirgefna vígi kommúnismans. 0 58 ÞJÓÐLÍF
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.