Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.05.2005, Síða 68

Frjáls verslun - 01.05.2005, Síða 68
68 F R J Á L S V E R S L U N • 5 . T B L . 2 0 0 5 Hugtakið grátt svæði tengist mjög umræðu um góða viðskiptahætti og siðferði, því það stjórnast af siðferðisvitund samfélagsins hvort samþykkt verður að auglýsendur séu á gráu svæði með auglýsingar sínar. Í ákvörðun samkeppnisráðs frá árinu 2002 taldi ráðið að með hliðsjón af almennum siðferðislegum gildum samfélagsins, viti stjórnendur fyrirtækja í meginþorra tilvika hvað sé siðferðislega verjandi í viðskiptum og hvað ekki, hvernig sem þeir fara með þá vit- neskju. Hvað má þá? Reyndin er að það má auglýsa allt sem ekki er bannað. Það má ekki auglýsa tóbak og ekki áfengi, þó að óáfenga drykki með sama nafni megi kynna, enda sé augljóst að ekki sé verið að vísa til hinnar áfengu framleiðslu. Það má ekki aug- lýsa lyf nema í fagritum heilbrigðisstétta, að frá- töldum lausasölulyfjum, sem þó má ekki auglýsa í sjónvarpi. Ekki má vera ósanngjarn gagnvart samkeppnisaðilum, það má ekki segja ósatt eða hagræða staðreyndum, það má ekki ofbjóða og ekki pretta og ekki vera óskýr, nema stundum. Það má ekki birta börn í ósæmilegu umhverfi og ekki beina auglýsingum að ungum börnum. Það má ekki auglýsa mig án míns samþykkis og læknar, lögfræðingar og jafnvel tannlæknar mega ekki auglýsa starfsemi sína, nema til kynningar á nýrri staðsetningu. Duldar auglýsingar eru jafnframt með öllu óheimilar. Auglýsing telst dulin þegar umfjöllun í máli eða myndum á vöru, þjónustu, vörumerki eða starfsemi aðila er framleiðir vöru eða veitir þjónustu er felld inn í efni þannig að þeir sem höfðað er til gera sér jafnvel ekki grein fyrir því að um auglýsingu sé að ræða, til dæmis Trópíferna á borði umsjónarmanna í sjónvarpi eða umfjöllun um verðlækkun á tilgreindri bjórtegund í Vínbúð- inni. Þannig auglýsingar brjóta jafnframt gegn siðareglum blaðamanna um að gæta þess að rugla ekki saman ritstjórnarlegu efni, sem hefur augljóst upplýsinga- og fræðslugildi, og auglýs- ingum í myndum og/eða máli. ... en það má allt annað. Það má sem sagt framleiða og birta auglýsingar sem eru löglegar, siðlegar, heiðarlegar og sannar; auglýsingar sem taka tillit til samfélagsins alls, neytenda jafnt sem markaðsaðila. Í reynd halda takmarkanirnar ekki Sett hafa verið lagaákvæði um flesta þá við- skiptalegu tjáningu sem takmörkunar þarfnast en mönnum ber ekki saman um hversu árangursrík slík lagasetning hefur verið. Ljóst er að þrátt fyrir þær takmarkanir sem settar hafa verið þá markast hegðun auglýsenda á markaði fyrst og fremst af þeim viðbrögðum sem fást hjá eftirlits- aðilum. Það eru fyrst og fremst þrír aðilar sem hafa eftirlit með því að auglýsingar sem birtast í fjöl- miðlum séu í samræmi við lög: Neytendastofa tekur nú við eftirliti samkeppnisyfirvalda með brotum gegn lögum um eftirlit með ólögmætum viðskiptaháttum og lögum um neytendalán, Lyfja- stofnun hefur eftirlit með lyfjaauglýsingum en eftirlit með öðrum lagaákvæðum er í höndum lög- reglu. Eftirlitsaðilar þessir hafa frumkvæðisskyldu til viðbragða við brotum en einnig bregðast þeir við kærum sem berast, ýmist frá samkeppnisað- ilum, hagsmunasamtökum, neytendasamtökum eða einstaklingum. Reyndin hefur hins vegar verið sú að frumkvæðisskyldu eftirlitsaðilanna er sjaldan framfylgt vegna manneklu og eru því rann- sóknir á málum háðar einstökum kærum. Auk þessara þriggja aðila fjallar siðanefnd SÍA um mál sem til hennar er vísað vegna meintra brota gegn siðareglum um auglýsingar. Þrátt fyrir viðleitni löggjafans til þess að tak- marka viðskiptalegt tjáningarfrelsi er langt frá því að það hafi gengið eftir, fyrst og fremst vegna þess að markmið flestra þeirra laga, sem sett hafa verið til höfuðs frelsinu, hafa verið þess eðlis að ekki hefur verið talið heimilt að ganga mjög langt í takmörkununum. Jafnframt hefur það sýnt sig að til þess að takmarkanirnar haldi þá verður að ganga langt, skilgreina verður í raun nokkuð nákvæmlega hvað skal falla undir þá auglýsingu sem á að banna eða takmarka. Vegna breytinga á tíðaranda og siðferðisvitund manna eru slíkar skil- greiningar hins vegar mjög vandasamar, því það sem banna þyrfti breytist í takt við slíka þróun. Þar sem svo nákvæmar skilgreiningar eru vart mögulegar þá aukast líkurnar á því að grá svæði myndist og á gráu svæði þrífast þeir sem reyna að fara í kringum lögin með einhverjum hætti. A U G L Ý S I N G A R
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.