Ægir

Årgang

Ægir - 01.03.2007, Side 40

Ægir - 01.03.2007, Side 40
40 fiskistofnanna hafi fremur orðið aðal viðfangsefnið. Hér hafa því verið í forgrunni at- huganir sem beinst hafa að afrakstursgetu einstakra fiski- stofna, en einnig í nokkrum mæli samspil stofnanna þó svo að slíkt hafi ekki skilað sér nema að takmörkuðu leyti í ráðgjöf um veiðar og nýt- ingu. Ennfremur hafa athug- anir á umhverfi sjávar á mis- munandi árstímum allt í kringum landið verið fastur og verulegur liður í starfsem- inni. Ríó ráðstefnan um umhverfi og sjálfbæra þróun 1992 Árið 1992 var samþykkt á ráðstefnu Sameinuðu þjóð- anna (Sþ) um umhverfi og þróun, sem haldin var í Rio de Janeiro, að stefna skyldi að varúðarnálgun í stjórnun auðlindanýtingar jarðarbúa svo tryggja mætti sjálfbærni auðlinda heims og fjölbreyti- leika lífríkis betur en gert hef- ur verið. Þó fulltrúar stjórn- valda um allan heim hafi staðið að Ríó-samþykktinni eftir langvinnar viðræður, var langur vegur frá því að hug- tök og merking yfirlýsingar- innar hafi legið ljós fyrir þá frekar en fram á allra síðustu ár. Samþykktin markaði hins vegar upphaf vegferðar í við- leitni þjóða heims að bæta umgengnina um auðlindir jarðar og umhverfi. Árið 1995 samþykkti FAO, Matvæla- og landbúnaðar- stofnun Sþ, leiðbeiningarregl- ur um ábyrgar fiskveiðar. Í kjölfarið spratt hugmynda- fræðin um vistkerfisnálgun við stjórn fiskveiða, sem var eitt aðalviðfangsefni ráðstefnu á vegum FAO og íslenskra stjórnvalda um ábyrgar fisk- veiðar og vistkerfi hafsins, sem haldin var í Reykjavík í október 2001. Árið 2003 gaf FAO út leiðbeinandi reglur um framkvæmd vistkerfis- nálgunar við stjórn fiskveiða, en samkvæmt Jóhannesar- borgar yfirlýsingunni um sjálf- bæra þróun frá árinu áður, stefna þjóðir heims að því að stjórnun veiða taki mið af þessu fyrir árið 2010. Þá er þess einnig að geta að í stefnu Íslands um málefni hafsins frá árinu 2004 má finna þessari stefnu stað án þess að útfærsla sé tíunduð nákvæmlega. Vistkerfisnálgun við stjórn fiskveiða Undanfarin ár hafa vísinda- menn, ríkisstjórnir og stofn- anir unnið að stefnumótun og aðferðafræði vistkerfisnálg- unarinnar, þó framkvæmdin sé aðeins stutt á veg komin. Hér er um afar flókið við- fangsefni að ræða. Það hefur gert að verkum að menn hafa e.t.v. einblínt um of á að mál- ið verði aðeins leyst með flóknum aðferðum. Og þar sem rétt umgjörð og viðbún- aður hefur ekki verið til stað- ar hefur lítið miðað fram á veginn. Nú virðist hins vegar orð- inn mikill samhljómur um það að ekki sé ástæða til að finna eina skilgreiningu á því hvað í hugtakinu vistkerfis- nálgun felst. Eðlilegt sé að efnistökin miðist við aðstæð- ur í hverju tilviki. Það sem skiptir máli er hins vegar að með þessari nýju nálgun, er ætlunin að stjórna athöfnum mannsins á hafi úti, og þá sérstaklega fiskveiðunum, með þeim hætti að við sér- hverja ákvörðunartöku hafi verið áætlaðar afleiðingar hennar gagnvart viðkomandi auðlind, öðrum auðlindum og umhverfinu. Það er sem sagt verið að vega fyrirfram gildi eða verðmæti mismun- andi auðlinda eða gæða og ákveða á grundvelli slíks mats hvernig stjórnun nýtingar og vernd skuli háttað. Þarna geta vegið fjárhagsleg gildi, vist- fræðileg eða önnur gildi sem stjórnvöld ákveða á hverjum tíma að máli skipta. Þannig að hér er um að ræða nokk- urs konar mat á umhverfis- áhrifum í sjó, aðferðafræði sem styðst í dag við löggjöf og þróað verklag varðandi framkvæmdir á landi. FAO ráðstefnan í Reykjavík 2001 Ráðstefnan í Reykjavík árið 2001 lagði áherslu á að afar margt sem gert hefði verið á liðnum árum í fiskveiðistjórn- un víða um heim væri í anda vistkerfisnálgunar. Lögð var áhersla á að með bættri fisk- veiðistjórnun á grundvelli nú- verandi aðferða mætti strax stíga skref í rétta átt og ná ár- angri í þessu tilliti. Einnig kom fram að við vistkerfis- nálgunina er stefnt að heild- stæðari stjórnun fiskveiða og annarra nota hafsins gæða, gagnstætt hefðbundnu þrengra sjónarhorni, svo sem einstofna veiðistjórnun. Til langs tíma litið er verkefnið því að móta heildstæðari markmið sem taka til fleiri þátta en nýtingar einstakra fiskistofna. Segja má að pólitísk stefnu- mótun á alþjóða vettvangi sé vel í höfn varðandi vistkerf- isnálgunina. Þjóðlöndin glíma við að aðlaga hinar almennu reglur heima fyrir, m.a. sums staðar með flóknu regluverki og lagasetningu, t.d. í Ástralíu og Kanada, en einnig í Bandaríkjum Norður Ameríku og ríkjum Evrópusambands- ins. Þá hefur vísindasamfé- lagið unnið að skilgreiningum á heildstæðari efnistökum, m. a. á vettvangi Alþjóðahafrann- sóknaráðsins (ICES). Þó mikil vinna sé að baki og nokkuð hafi áunnist, er ekki fræðilega einfalt að ákvarða heildstæð markmið, viðmið og mæli- kvarða til að stjórna eftir og eru þessir hlutir því enn á mótunar- eða tilraunastigi víð- ast hvar. Reykjavíkurráðstefnan lagði til að byggt yrði í fyrstu á því sem fyrir er og að að- ferðafræði vistkerfisnálgunar- innar yrði síðan þróuð skref fyrir skref í framtíðinni. Þann- ig gætu legið til grundvallar hefðbundnar einstofna veiði- stjórnunaraðferðir sem byggja t.d. á setningu aflamarks fyrir hverja tegund, á veiðarfæra- Æ G I R Í H U N D R A Ð Á R „Æskilegt er að stjórnvöld séu á varðbergi gagnvart hugsanlegu brottkasti á þorski og að rannsakað verði nánar um brottkast á öðrum tegundum og óbeinan fiskdauða.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Ægir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.