Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 26

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 26
200 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR á íslandi, þá stendur deilan alls ekki um það, hvort eigi að nota vélar eða ekki, því jafnvel hinum mesta afturhaldsmanni dettur ekki í hug að halda því fram, að menn skuli bíta gras með tönnunum; um hitt er deilt, hvort íslenzkir bændur eigi nú, árið 1944 eða 45, að nota vélar frá tíundu öld, eins og t. d. orf og ljá, ellegar vélar frá tuttugustu öld. Afturhaldsmenn, sem ég vil í þessu falli nefna óvini landbúnaðarins, vilja að íslenzkir bændur erji með frum- stæðum handverkfærum, sem þýðir að við skulum lifa á því sið- menningarstigi sem var meðal bænda í Evrópu á tímum Karla- magnúsar; en íslenzkir bændur sjálfir krefjast allir sem einn nú- tímastarfshátta í atvinnugrein sinni af þeirri einföldu ástæðu, að það varðar líf þeirra. Ályktarorðum Olafs búfræðings Jónssonar gegn landbúnaði á vélrænum grundvelli má hinsvegar segja til hróss, að þau eru að minnsta kosti heiðarlegt afturhald. Ballið byrjar, þegar grautarhöf- uðin taka að þeyta lúðra sína. I blöðum afturhaldsklíku einnar í Reykjavík og Akureyri má að jafnaði lesa, að bændur eigi reyndar að hafa nútímaverkfæri og rækta lönd sín, en höfuðnauðsynin um- fram allt annað sé þó viðhald strólbýlisins, því þar undir sé komin menning landsins. Þessir hugsuðir segja, að búskapur í strjálbýli sé ekki aðeins íslendingseðlið sjálft, heldur sé það fortakslaust mjög hátt siðferðisstig og dyggð að hafa langt á milli bæja, búa síðan búskaparins vegna og rækta ræktunarinnar vegna til að göfga sálina, án þess slík starfsemi hafi nokkurt þjóðfélagslegt markmið eða hagrænt gildi. Þetta er sú gamla góða kenning um l’art pour l’art. Landbúnað á að stunda sem fagra en óarðgæfa list, og ef bæiulur hafa hvorki í sig né á, þá skal fá þeim hundrað miljón krónur af almannafé undir allskonar yfirskyni, svo þeir geti haldið áfram í lengstu lög þessu samblandi af meinlætalifnaði og sporti. Þessum hugsuðum er fyrirmunað að skilja, að því fer fjarri að strjálbýli (þeir segja „dreifbýli“, sem er óþekkt orð hér sunnan- lands) sé til komið af dyggð, Islendingseðli eða háu siðgæði, lieldur er það bein afleiðing hinna fornu villimannlegu búskaparhátta, sem hér hafa verið stundaðir í meira en þúsund ár, rán„yrkjunnar“. Rányrkjan, sem byggist á grundvallaratriði öfugu við ræktun, land- níðslu, krafðist mikils landrýmis fyrir hvert bú í hrjóstrugu landi,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.