Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 70
244 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR að orði um stuðla og höfuðstafi að þeir væru „upphaf til kveðandi þeirrar er saman heldur norrænum skáldskap, svo sem naglar halda skipi saman er smiður gerir, og fer sundurlaust ella borð frá borði“. Eitthvað svipað mundum við segja enn í dag ef við ættum að telja kosti stuðlanna. Okkur mundi þá helzt verða að orði að þeir byndi ljóðlínurnar fastar saman, skorðuðu kvæðin betur, og það hefði aftur áhrif á alla formtilfinninguna, gerði hana öruggari og traust- ari. Ekki mundum við heldur láta undir höfuð leggjast að geta þess að gaman sé að kunna nú einir manna þessa ævafornu íþrótt sem kynstofn vor hefur iðkað upp undir 2000 ár og á upptök sín langt aftur í rammri heiðni og forneskju. Hins vegar yrði naumast nein- um þeim manni sem borið hefur við að kveða á íslenzku orðfall ef telja skyldi skuggahliðar stuðlanna. Hann mundi þá framar öllu nefna að þeir gera skáldskapariðjuna hjá oss erfiðari og vanda- samari en hjá öðrum þjóðum. Orðfæri íslenzkra ljóða hljóti að fjar- lægjast eðlilegt mál meira en annars staðar. Utlend kvæði verði sjaldnast íslenzkuð án þess að mikið fari forgörðum, af því að hömlurnar séu svo sterkar, leiðin svo þröng. Og loks gæti vel verið að einhver bætti því við að sér þættu stuðlar stundum alls ekki fagrir, heldur jafnvel þreytandi, háværir og uppivöðslusamir, eink- anlega í stuttum Ijóðlínum. En þegar öllu væri á botninn hvolft þykist ég vita að mótbárurnar mundu reynast nasalæti. Því að hjá hverjum þeim sem fengið hefur brageyra sitt mótað af íslenzkum kveðskap er stuðlatilfinningin svo rótgróin að hann getur ekki liugs- að sér að yrkja án þeirra. Ég hef stundum borið það við af rælni. En mér er ekki til neins að reyna, því að ég treysti mér hlátt áfram ekki til að heyra hvort hljómfall íslenzkrar vísu er rétt, sé hún óstuðluð. Stuðlarnir gera enn sem forðum kröfur til orða sem miklu varði í setningunni. Að vísu væri ókleift í rímuðum háttum að fylgja hnigi og risi ræðunnar með svipuðu írelsi og í fornyrðislagi eða ljóðahætti, en hins vegar fer ekki vel að slaka svo á kröfunum að orð sem litill eða enginn þungi ætti að fylgja í mæltu máli beri stuðul. Samt má finna þess næg dæmi hjá skáldum: Eg veit að allir eru flúnir úr bænum — Sjá, auð er gatan þar sem fólkinu dvaldist.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.