Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Page 99
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR 273 þeir séu seint og snemma að velta fyrir sér þessu völundarsmíði, sem þeir kalla þjóðarsál. FólkiS í upphafi þessa máls var að því vikið, hve alþýðumönnum yxi í augum að rita sitt eigið móðurmál. Eg get ekki dregið lengur að kveða upp úr með það alveg um- búðalaust, að skoðun þessi byggist á hvimleiðum misskilningi. Ekkert á að vera auðveldara fyrir hvern mann með meðalgreind, eða tæplega það, en að segja í rituðu máli það, sem hann þarf að segja. Hin dularfulla vanmáttarkennd gagnvart ritináli, sem liggur eins og mara á alþýðufólki, stafar af því, að ritmálið er orðið svo frábrugðið því máli, sem alþýðan mælir og hefur fullt vald á. Al- þýðumaðurinn finnur það réttilega, að hann getur með engu móti náð valdi yfir venjulegu ritmáli. Eru mörg dæmi um misheppnaðar tilraunir af því tagi. Það er bæði illt og broslegt, þegar alþýðumaður, algerlega óvanur ritstörfum, sezt niður og skrifar blaðagrein og tekur sér til fyrir- myndar það leiðaraformið, sem hann hefur tekið ástfóstri við, (t. d. ef Framsóknarbónda langar til að skamma kommúnista). Greinin verður þá léleg endursögn leiðarans eða öllu heldur skopmynd. Ekki verður útkoman betri, ef fræðimaður er tekinn til fyrir- myndar. Þó kastar fyrst tólfunum, ef fólk ætlar að gera sig hátíðlegt og skrifa um hversdagsleg efni eins og skáld eða rithöfundar af guðs náð. Það kemur stundum fyrir, að alþýðukonur, sem taka sér penna í hönd, festa sig í þess háttar feni. Hjá öllum þessum skerjum er tiltölulega auðvelt að sigla. Galdur- inn er ekki annar en sá að nota sín eigin orð og segja sína (en ekki annarra) meiningu með þeim. Margir munu ef til vill ímynda sér, að þeir geti höndlað andann, ef þeir lesa með andakt og kostgæfni verk einhvers nútímahöfundar. En slíkt getur bara orðið til bölvunar. Því fylgir sem sé sú hætta að lenda á galeiðu höfundarins, — eins og þegar Þórbergur lenti á stefjagaleiðu Einars Benediktssonar forðum daga, — en engin trygging fyrir því, að allir verði eins heppnir og hann að detta út- byrðis eina regnkalda rosanótt. Vítin eru líka til að varast. Margir 18
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.