Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1944, Qupperneq 130
304 TÍMARIT MÁLS OG MENNINCAR minnstan þátt í að slípa og móta ritmál þjóðarinnar og ruddi þannig braut hinum miklu fornbókmenntum. Ennfremur átti það fyrir þessari bókmennta- grein að liggja að verða fyrirmynd sams konar bókmennta innlendra, þegar tímar liðu, og þjóðin hafði eignazt sína eigin dýrlinga, og jarteiknabækur þeirra voru skráðar. Þegar hinar íslenzku jarteiknabækur eru frá skildar, hafa þessar bók- menntir verið svo að segja alveg ókunnar öllum almenningi hér á landi. Mestur hluti þeirra (helgisögurnar) var gefinn út í Noregi á síðari hluta nítjándu aldarinnar af C. R. Unger, og Hugo Gering gaf „ævintýrin" út nokkru seinna suður í Þýzkalandi, en engar þessara hóka hafa náð neinni útbreiðslu á Islandi. Fyrir jólin í vetur sendi hókaútgáfan Heimskringla frá sér úrval þessara sagna, sem dr. Einar 01. Sveinsson, háskólabókavörður, hefur valið. Bók þessa nefnir hann Leit eg suður til landa, og má vafalaust skoða hana að öðrum þræðinum sem framhald af úrvali hans úr íslenzkum þjóðkvæðum, sem kom út fyrir nokkru. Bókin hefst á forspjalli um sögur þessar almennt, og er það hið greinabezta sem vænta mátti. Að forspjallinu loknu hefst bókin sjálf á „ævintýrunum“. Þá tekur við úrval úr Strengleikjum, en það eru fornar norsk- ar þýðingar á frönskum söguljóðum (lais), en þau hárust hingað frá Eng- landi, enda ort þar að nokkru af hinum frönsku sigurvegurum. Þeim, sem þessar línur ritar, hefði þótt skemmtilegra, að Strengleikarnir hefðu verið felldir niður úr þessari bók, en að hann hefði mátt eiga þeirra von síðar í upphafi að úrvali Einars Ól. Sveinssonar af riddara- og kappasögum. Loks lýkur bókinni með helgisögum, fyrst hinum útlendu og þá hinum innlendu' jarteiknasögum um hina helgu biskupa, Guðmund, Þorlák og Jón. Þó að mikill hluti þessara sagna sé af erlendum stofni og víða komi þeim föng, hafa þær þó haft harla mikla þýðingu fyrir íslenzka menningarsögu. Aður hefur verið drepið á þátt þeirra í skiipun ritmálsins. En auk þess sýna þær okkur inn í hugmyndahéim síns tíma: menningu, andleg viðfangsefni manna og trúarskoðanir. Innlendu sögurnar gefa okkur ennfremur töluverða innsýn í daglegt líf og störf manna. Mér er nær að halda, að all-ískyggileg eyða væri í þekkingu okkar á þessum tímum, ef helgisagnanna, jafnt hinna erlendu, nyti ekki við, og að fræðimenn eigi þó flest óunnið á því sviði. Eng- inn efast um, að trúfræði Passíusálmanna hafi haft sín áhrif hér á landi, þó að síra llallgrímur liti suður til landa eftir svo að segja öllum efnivið hennar, svo að tekið sé alkunnugt dæmi frá síðari tímum. Islendingum hefur um of hætt til þess að líta á sögu sína og hókmenntir sem óháð og einskorðað fyrir- hrigði. Hinar fornu helgisagnir hafa goldið þess, og er tími til kominn, að þeim sé skipaður sá sess, sem þeim her. Sem vænta mátti hefur dr. Einari tekizt valið prýðilega, og frágangur hókar- innar er góður. Loks má geta þess, að hana prýða nokkrar myndir eftir frú Barhöru Moray Williams Arnason, en ekki finnst mér þær hafa tekizt eins vel og margar aðrar hókaskreytingar hennar. Haraldur Sigurðsson.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.