Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Side 94
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR jag ville in i denna tysta gáta, jag ville öppna detta tunga slutna och leva med som van i hans förflutna. ill. Þetta er biblíusaga, er gerist á fimm dægrum fyrir krossfestinguna og segir ekki einu sinni frá meistaranum sjálfum, heldur hinum fordæmda postula hans, Júdasi Is- kariot, og segir hann frá í fyrstu persónu. Bókin er rúmlega 100 blaðsíður í fremur smáu broti, en mjög vönduð og smekkleg að frágangi, eins og bækur bókaflokksins eru allar. Stíll sögunnar er mjög hnitmiðað- ur og fellur vel að efninu. Setningar eru yf- irleitt stuttar, en inntaksmiklar. Styrkur frásagnarinnar fólginn í því, að hún er hvergi teygð á langinn í því skyni að auka flatarmál verksins. Þess vegna er enginn kafli siigunnar leiðinlegur að lesa, en hún krefst gaumgæfilegs, vakandi lesturs án flausturs, og endurlestur mun hún þola. Sumir kunna ef til vill að ímynda sér, að sú saga sé ekki viðburðarík, sem segir ein- ungis frá fimm dægrum af ævi hins synd- uga Júdasar, en vegna atburða þeirra fimm dægra hefur hann verið fordæmdur af öll- um kristnum mönnum í 1900 ár. Þannig hefur sagan búið að minningu hans og af- hent hana kynslóðunum, sem á eftir komu. En þar sem verki sagnfræðingsins lýkur, hefst skáldið handa. Verksvið þess er að leita atburðanna, sem sagnfræðingurinn gleymdi eða skeytti ekki um, varpa skiln- ingsljósi á alla ævi sögupersónunnar, bar- áttu hennar og kjör, ráða gátu örlaga henn- ar. Að sjálfsögðu fær skáldverk ekki hrund- ið dómi sögunnar, en það getur opnað leið til skilnings, og að skilja er að fyrirgefa. Það mun hafa vakað fyrir höfundi að létta hinni eilífu fordæmingu af herðum eins þeirra manna fortíðarinnar, sem harðastan dóm liafa orðið að þola. Sönnun þess eru einkunnarorð þau, er hann hefur valið sög- unni, en það er þessi vísa eftir Custaf Fröd- ing: Han var sá skygg, sá tyst, sá ödsligt ensam, min sjál blev vek, jag kánde lust at gráta, som var hans gömda sorg för oss gemensam, Ég þykist vita, að ekki verði allir sam- rnála um réttmæti hins nýja skilnings og viðhorfs til Júdasar, sem í sögunni birtist, en ég held, að öllum kristnum mönnum sé hollt að kynnast því. Kristján Bender hefur sent frá sér fyrstu skáldsögu sína. Áður hafa birzt eftir hann tvö smásagnasiifn. Ilann hefur valið sér að byrjendaverki viðfangsefni, sem ekki er stórt, en mjög erfitt og vandasamt, m. a. fyr- ir þá sök hve fjarlægt það er bæði í tíma og rúmi. Þetta vandasama verk hefur tekizt vel. Það er unnið af smekkvísi og vand- virkni og sannar, svo að ekki verður um villzt, að höfundur kann til verka. Þess vegna er ekki óeðlilegt, að lionum sé óskað til hamingju með árangur fyrstu tilraunar, og ekki ósanngjarnt, að mikils verði af hon- um vænzt á rithöfundarbraut. Í.B. Hermann Pálsson: Söngvar frá Suðureyjum Bókaútgáfan Norðri. Akureyri 1955. SUÐUREYjAit og ísland áttu fyrir eina tíð mikla sögu saman. Það var á landnáms- og söguöld Islendinga. Frá Suðureyjum komu margir göfugir landnámsmenn, sumir þaðan kynjaðir, aðrir af norrænum ættum, sem höfðu tekið sér bólfestu í eyjunum um lengri eða skemmri tíma. Meðal þeirra voru menn eins og Helgi magri, Orlygur gamli, Iíelgi bjóla, Jörundur kristni, Auður djúp- úðga, Ketill fíflski. Með þessum mönnum og mörgum fleiri bárust hingað til lands þegar í dögun sögu vorrar kristin áhrif og keltnesk menning, er samlagaðist smám 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.