Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 94
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR jag ville in i denna tysta gáta, jag ville öppna detta tunga slutna och leva med som van i hans förflutna. ill. Þetta er biblíusaga, er gerist á fimm dægrum fyrir krossfestinguna og segir ekki einu sinni frá meistaranum sjálfum, heldur hinum fordæmda postula hans, Júdasi Is- kariot, og segir hann frá í fyrstu persónu. Bókin er rúmlega 100 blaðsíður í fremur smáu broti, en mjög vönduð og smekkleg að frágangi, eins og bækur bókaflokksins eru allar. Stíll sögunnar er mjög hnitmiðað- ur og fellur vel að efninu. Setningar eru yf- irleitt stuttar, en inntaksmiklar. Styrkur frásagnarinnar fólginn í því, að hún er hvergi teygð á langinn í því skyni að auka flatarmál verksins. Þess vegna er enginn kafli siigunnar leiðinlegur að lesa, en hún krefst gaumgæfilegs, vakandi lesturs án flausturs, og endurlestur mun hún þola. Sumir kunna ef til vill að ímynda sér, að sú saga sé ekki viðburðarík, sem segir ein- ungis frá fimm dægrum af ævi hins synd- uga Júdasar, en vegna atburða þeirra fimm dægra hefur hann verið fordæmdur af öll- um kristnum mönnum í 1900 ár. Þannig hefur sagan búið að minningu hans og af- hent hana kynslóðunum, sem á eftir komu. En þar sem verki sagnfræðingsins lýkur, hefst skáldið handa. Verksvið þess er að leita atburðanna, sem sagnfræðingurinn gleymdi eða skeytti ekki um, varpa skiln- ingsljósi á alla ævi sögupersónunnar, bar- áttu hennar og kjör, ráða gátu örlaga henn- ar. Að sjálfsögðu fær skáldverk ekki hrund- ið dómi sögunnar, en það getur opnað leið til skilnings, og að skilja er að fyrirgefa. Það mun hafa vakað fyrir höfundi að létta hinni eilífu fordæmingu af herðum eins þeirra manna fortíðarinnar, sem harðastan dóm liafa orðið að þola. Sönnun þess eru einkunnarorð þau, er hann hefur valið sög- unni, en það er þessi vísa eftir Custaf Fröd- ing: Han var sá skygg, sá tyst, sá ödsligt ensam, min sjál blev vek, jag kánde lust at gráta, som var hans gömda sorg för oss gemensam, Ég þykist vita, að ekki verði allir sam- rnála um réttmæti hins nýja skilnings og viðhorfs til Júdasar, sem í sögunni birtist, en ég held, að öllum kristnum mönnum sé hollt að kynnast því. Kristján Bender hefur sent frá sér fyrstu skáldsögu sína. Áður hafa birzt eftir hann tvö smásagnasiifn. Ilann hefur valið sér að byrjendaverki viðfangsefni, sem ekki er stórt, en mjög erfitt og vandasamt, m. a. fyr- ir þá sök hve fjarlægt það er bæði í tíma og rúmi. Þetta vandasama verk hefur tekizt vel. Það er unnið af smekkvísi og vand- virkni og sannar, svo að ekki verður um villzt, að höfundur kann til verka. Þess vegna er ekki óeðlilegt, að lionum sé óskað til hamingju með árangur fyrstu tilraunar, og ekki ósanngjarnt, að mikils verði af hon- um vænzt á rithöfundarbraut. Í.B. Hermann Pálsson: Söngvar frá Suðureyjum Bókaútgáfan Norðri. Akureyri 1955. SUÐUREYjAit og ísland áttu fyrir eina tíð mikla sögu saman. Það var á landnáms- og söguöld Islendinga. Frá Suðureyjum komu margir göfugir landnámsmenn, sumir þaðan kynjaðir, aðrir af norrænum ættum, sem höfðu tekið sér bólfestu í eyjunum um lengri eða skemmri tíma. Meðal þeirra voru menn eins og Helgi magri, Orlygur gamli, Iíelgi bjóla, Jörundur kristni, Auður djúp- úðga, Ketill fíflski. Með þessum mönnum og mörgum fleiri bárust hingað til lands þegar í dögun sögu vorrar kristin áhrif og keltnesk menning, er samlagaðist smám 84
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.