Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Qupperneq 97
UMSAGNIR UM BÆKUR Bókin skiptist í þrjá hluta. Sá fyrsti heit- ir „Hjá fljótinu ..samnefndur kvæðinu um gleðina, sem tefur tæpa stund, og treg- ann, sem dvelur lengi. Miðhlutinn ber ekki heiti utan tvær og hálfa ljóðlínu eftir Hesse og er kantata um forna ást, sveigur minn- inga, sem neita að láta vísa sér á bug. Loka- kaflinn heitir eftir Sólarljóðum — „Menn sá ek þá ...“ og gefa nokkrar fyrirsagnir hugmynd um efni: Veginn Snorri, Djákn- inn á Myrká, Rilke, Stefán G., Kopemikus. Hannes yrkir í ýmsu formi, rímað, hálf- rímað, órímað, en heldur yfirleitt tryggð við stuðla og höfuðstafi. Sum kvæðin virðast órímuð við fyrstu sýn, og gamaldags les- andi, sem leiðist atómkveðskapur og þess- háttar, brunar yfir þau og finnur ekki púðr- ið. En seztu nú niður, gamli minn, og lestu kvæðið um Jón Austmann, strikaðu undir þessi fáu rímorð, sem kvæðið hefir að bjóða og sennilegt er að þér hafi með öllu sézt yfir við fyrsta lestur — Kili, skili, bili, þili, hyli, gili, og í hendi þér berðu lykilinn að formtöfrum þessa magnaða ljóðs. Ymsum hefir orðið skrafdrjúgt um sam- h'kingar Hannesar, og ekki skal því móti mælt, að þar siglir hann á stundum nokkuð djarft, en hlekkist þó að mínum dómi aldrei á. Hann líkir öldnum þul við fomlega klukku, gamalmennum við úrelt orð í orða- bók, holdsveikikaunum Hallgríms Péturs- sonar við skum, sem brestur utan af full- þroskuðum blóma, og blóminn er list hans, Passíusálmamir. Þetta er langt sótt, segja menn, þetta er vanheilt, þetta er meira en hæpið. Ég efast um það, og eitt er víst: Það er ekki hversdagslegt, ekki þvælt eða tugg- ið. Og þeim til huggunar, sem vilja eitthvað skemmra sótt, skal bent á samlíkinguna í upphafi snilldarkvæðis um Marie Antoinette á leið til aftökustaðarins: Sem úfið haf er þessi mikla þyrping og þama sést á vagninn eins og sker. Ekki eru öll kvæði Hannesar jöfn að gæð- um. Hvaða skálds kvæði em það? En hin beztu þeirra eru listasmíð, að vísu hömmð fremur en rennd, ótrúlega fullgerð af svo ungum manni, og þó — var ekki Keats 26 ára, þegar hann af góðum og gildum ástæð- um hætti að yrkja? Stundum læðist sú hugs- un að lesandanum, að Hannes sói yrkisefn- um, að bók, sem geymir svona mikil og margvísleg viðfangsefni, svona þrotlausan straum hugmynda, ætti eftir guðs og manna lögum að vera miklu stærri, helzt mörg hundruð blaðsíður. Kannske sóar hann yrkisefnum, hann um það; hann tekur þau hvorki frá þér né mér, að minnsta kosti hef- ir hvorki þú né ég notað þau, þó að við sé- um í heiminn borin 20 eða 40 ámm á undan honum. Og hafi hann nú þegar notað öll sín yrkisefni, þá hann um það líka. Það væri þá ekki í eina skiptið í veraldarsögunni, sem fyrsta bók reyndist bezta bók. Annars á þetta ekki að vera hrakspá; Hannes Péturs- son er skálda ólíklegastur til þess að verða uppiskroppa. Þessi hugmyndaauðgi minnir dálítið á Schubert, sem stráði um sig söng- lögum, hvar sem hann fór, ein hugmyndin rak aðra, ekki var einu laginu fyrr lokið en annað knúði á. En lengra nær samanburð- urinn við Schubert ekki. Ef leyfilegt er að nefna ljóðlist Hannesar í sama orðinu og tónlist meistaranna — og því ekki það — þá er augljósastur skyldleikinn við Brahms. Aldrei væmnir eða hversdagslegir, báðir dá- lítið tormeltir og vaxa við hverja nýja áheym. Og einmitt vegna þessa njóta ljóð Hannesar sín betur í bókarheild en á stangli í tímaritum, þar sem þau em lesin fljótt og síðan snúið að öðru efni, sem dreifir áhrif- unum. I bókinni verður hvert og eitt þeirra áll í strangri móðu, sem veltur fram og hríf- ur með sér allan hug þess, sem á vegi henn- ar verður. Freistandi væri að birta nokkur sýnis- hom ljóðanna að lokum, t. d. kvæðið um 87
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.