Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1956, Blaðsíða 101
UMSAGNIR UM BÆKUR öld og síðar, heldur söfnuðu þeir hvor um sig sögum úr sérstökum flokkum og af sér- stökum ástæðum. Jón slægist einkum eftir sögum af „margfróðum klerkum og fremur meinlitlum galdraglettingum þeirra“, eins og útgefandi segir, enda skiljanlegt að hann hafi viljað draga taum galdramanna, þar sem hann var sjálfur kærður fyrir galdur og hefur vafalítið fengizt eitthvað við kukl. Ámi Magnússon hefur aftur á móti einkum leitað eftir sögum sem áttu að gerast í fom- öld, og tengdar eru persónum úr fomsögum; svo er t. d. um sögur þær um Sæmund fróða sem hann hefur tínt saman; hins vegar hef- ur hann einnig látið skrifa upp handa sér fáein hrein ævintýri. Má ætla að hann hafi viljað halda þessum sögum til haga framar öllu í þeim tilgangi að forða frá glötun hverjum fróðleiksmola sem snerti fomöld Islendinga. Hitt er vitað mál að Ámi hafði megnustu fyrirlitningu á aliri hjátrú og hindurvitni, og era um það nægir vitnis- burðir frá hans hendi. Þó að sögur þessar gefi því ekki rétta mynd af þeim grúa þjóðsagna sem gengið hefur í munnmælum á 17. öld, eru þær hin- ar merkustu fyrir allar rannsóknir á íslenzk- um þjóðsögum. Utgefandinn, Bjami lektor Einarsson, hefur skrifað mjög ýtarlegan inngang að útgáfunni, þar sem er saman kominn mikill fróðleikur um sjálfar sög- urnar, aðrar gerðir þeirra raktar bæði í ís- lenzkum söguni og erlendum, lýst þróun þeirra og upptökum. Er þetta hið þarfasta verk og gagnlegasta öllum þeim sem þjóð- sögum sinna og fróðlegt öllum öðrum les- endum. Enn fremur hefur Bjami ritað all- rækilega uin Jón Eggertsson, einkum um ritstörf hans og þá þætti úr ævi hans sem komu þeim við, en um Jón hefur sama sem ekkert verið skrifað að gagni áður. Allur inngangurinn ber vott um mikla vandvirkni og nákvæmni engu síður en staðgóða þekk- ingu á efninu. Meginið af sögunum sem hér birtast hafa að vísu komizt á prent í einhverri mynd áður, en flestar þeirra verið fremur illa gefnar út, og sumar næsta brenglaðar. Er því mikill fengur að fá þær loks í nákvæmri textaútgáfu, svo að ekki er lengur um að villast hvernig frá þeim var gengið í fyrstu, enda finnur hver sem smekk hefur á máli að tungutak þessa texta ber óspjallaðan svip sinnar aldar. Síðari bókin sem nefnd var í upphafi, Kvæðabók úr Vigur, er merkileg nýjung í útgáfustarfsemi íslenzkra rita frá síðari öld- um. Þetta er langstærsta handrit íslenzkt frá 17. öld sem ljósprentað hefur verið (það helzta sem áður hefur verið gert af því tagi eru ljósprentanir á passíusálmahandriti Hallgríms Péturssonar og uppskrift Jóns Erlendssonar á Islendingabók). Bókin er nú 332 blöð að stærð og hefur að geyma allskonar skáldskap, fornan og nýjan, sem mönnum hefur þótt eign í á 17. öld; þó eru þar hvorki fomkvæði né rímur. Handritið er eitt þeirra mörgu bóka sem skrifaðar voru undir handarjaðri Magnúsar Jónssonar hins digra í Vigur (1637—1702), en hann var einn mesti bókasafnari sinnar tíðar á fslandi. Bókasöfnun hans var með þeim sérstæða hætti að hann safnaði að sér sögum og kveðskap og lét skrifa það upp lianda sér, og skrifaði jafnvel sumt sjálfur, ])ó að ekki þyrfti hann að horfa í kostnað við að borga skrifurum, því að hann var auðugur niaður. í inngangi sínum telur Jón Hrlgason tuttugu stór handrit sem vitað er með vissu að Magnús hefur látið skrifa, en auk þess eru allmörg fleiri sem sennilegt er að runnin séu frá honum, og vafalítið niá telja að eitthvað hafi glatazt með öllu. Magnús hafði ýmsa menn til að skrifa fyrir sig, enda kemur það glöggt í ljós í Kvæða- bókinni, þar sem á henni era tólf skrifara- hendur, en af þeim munu tvær vera rithend- 91
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.