Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Side 109
Erlend tímarit eameiginlega vígi sínu í Austurlöndtim nær, Egyptalandi. Ekkert neyddi ísraels- menn til að snúast á sveif með hluthöfum Súezskurðarfélagsins. Astæðurnar með og á móti lágu í augum uppi; það var óhugs- andi að kenna báðum aðilum um og eigna hvorum sinn skammtinn af réttlætinu og ranglætinu. ísraelsmenn gengu ranglætinu á hönd með húð og hári, bæði í siðferði- legu og pólitísku tilliti. Á yfirborðinu eru átökin milli Araba og Israelsmanna ekki annað en samsláttur tveggja stríðandi þjóðernisstefna sem hrær- ast hvor um sig innan vítahrings þótta- fullrar sjálfsréttlætingar. Frá sjónarhóli sértækrar alþjóðahyggju væri ekkert auð- veldara en að vísa báðum á bug sem jafn fáfengilegum og afturhaldssömum. En með slíku viðhorfi væru allar félagslegar og pólitískar aðstæður virtar að vettugi. Það er óheimilt að leggja þjóðernisstefnu fólks í hálfnýlendum eða nvlendum sem berst fyrir frelsi sínu, að jöfnu siðferðilega og pólitískt við þjóðernisstefnu sigurvegara og kúgara. Hin fyrri á sér sögulega réttlæt- ingu og felur í sér framfaraafl sem hin síð- arnefnda hefur ekki til að bera. Það er greinilegt að þjóðernisstefna Araba til- heyrir ennþá fyrri flokknum, en sama verð- ur ekki sagt um ísrael. Þjóðemisstefna hinna arðrændu og kúg- uðu er samt ekki hafin yfir gagnrýni, því að á ferli hennar eru tvö mismunandi ævi- skeið. Á fyrra skeiði hefur framfaraviljinn yfirhöndina, á hinu síðara koma afturhalds- hneigðir upp á yfirborðið. Þegar sjálfstæð- ið er orðið að veruleika eða því sem næst hefur þjóðernisstefnan hneigð til að skilj- ast frá byltingarinntaki sínu og breytast í afturhaidssama hugmyndafræði. Þetta hef- ur gerzt í Indlandi, Indónesíu, Israel og jafnvel að vissu marki í Kína. Sérhver þjóðernisstefna hefur meira að segja á byltingarskeiði sínu snefil af óræði (irra- tionality), hneigð til einsýni og útilokunar, þjóðemislegrar sjálfhverfu og kynþátta- ofstækis. Þrátt fyrir sögulega verðleika sína og framfarahlutverk inniheldur ara- bísk þjóðemisstefna einnig slíka þætti. Ófriðurinn í júní sýndi fram á ýmsa snögga bletti í stjómmálakenningum og -athöfnum Araba: skort á pólitískri stjóm- list; hneigð til geðrænnar sjálfselsku; og óhóflegt traust á þjóðernis-lýðskrumi. Til þessara veikleikjamerkja má rekja ýmsar meginorsakirnar fyrir ósigri Araba ... Það er alkunna að stríð er tæki til að fleyta stjórnarstefnunni áfram. Sex daga stríðið hefur opnað augu manna fyrir því hve núverandi stjómarkerfi Araba er til- tölulega vanþroskað. Israelsmenn eiga ekki eingöngu sigur sinn að þakka því að þeir urðu fyrri til, heldur einnig því að þeir búa við nýtízkulegri efnahags-, stjórnmála- og hernaðarskipan. Stríðið var að vissu leyti prófsteinn á þjóðfélagsframfarir sem náðst hafa í ríkjum Araba á þeim áratug sem liðinn er frá Súezstríðinu, og það hefur sannað áþreifanlega hversu ófull- nægjandi þær eru. Samfélagsgerðum í Egyptalandi og öðrum Arabaríkjum og stjórnmálahugmyndum þeirra hefur þokað miklu hægar fram á við en fólk sem hættir til að gylla fyrir sér arabískt stjórnarkerfi, hefur gert sér í hugarlund. Vitanlega á hin landlæga vanþróun ræt- ur að rekja til félagslegra og efnahagslegra skilyrða. En hugmyndafræðin og stjómar- farsaðferðimar eiga einnig nokkra sök á henni. Ég á hér við einsflokkskerfið, dýrk- un nasserismans og bann við frjálsum um- ræðum. Allt hefur þetta staðið stjórnmála- þroska almennings og sósíalísku upplýs- ingastarfi fyrir þrifum. Neikvæðar afleið- ingar þessa hafa gert vart við sig á ýmsum sviðum. Þegar allar meiri háttar stjórn- málaákvarðanir eru teknar af einvöldum foringja, þá tekur almenningur að öllu 203
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.