Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1967, Page 109
Erlend tímarit eameiginlega vígi sínu í Austurlöndtim nær, Egyptalandi. Ekkert neyddi ísraels- menn til að snúast á sveif með hluthöfum Súezskurðarfélagsins. Astæðurnar með og á móti lágu í augum uppi; það var óhugs- andi að kenna báðum aðilum um og eigna hvorum sinn skammtinn af réttlætinu og ranglætinu. ísraelsmenn gengu ranglætinu á hönd með húð og hári, bæði í siðferði- legu og pólitísku tilliti. Á yfirborðinu eru átökin milli Araba og Israelsmanna ekki annað en samsláttur tveggja stríðandi þjóðernisstefna sem hrær- ast hvor um sig innan vítahrings þótta- fullrar sjálfsréttlætingar. Frá sjónarhóli sértækrar alþjóðahyggju væri ekkert auð- veldara en að vísa báðum á bug sem jafn fáfengilegum og afturhaldssömum. En með slíku viðhorfi væru allar félagslegar og pólitískar aðstæður virtar að vettugi. Það er óheimilt að leggja þjóðernisstefnu fólks í hálfnýlendum eða nvlendum sem berst fyrir frelsi sínu, að jöfnu siðferðilega og pólitískt við þjóðernisstefnu sigurvegara og kúgara. Hin fyrri á sér sögulega réttlæt- ingu og felur í sér framfaraafl sem hin síð- arnefnda hefur ekki til að bera. Það er greinilegt að þjóðernisstefna Araba til- heyrir ennþá fyrri flokknum, en sama verð- ur ekki sagt um ísrael. Þjóðemisstefna hinna arðrændu og kúg- uðu er samt ekki hafin yfir gagnrýni, því að á ferli hennar eru tvö mismunandi ævi- skeið. Á fyrra skeiði hefur framfaraviljinn yfirhöndina, á hinu síðara koma afturhalds- hneigðir upp á yfirborðið. Þegar sjálfstæð- ið er orðið að veruleika eða því sem næst hefur þjóðernisstefnan hneigð til að skilj- ast frá byltingarinntaki sínu og breytast í afturhaidssama hugmyndafræði. Þetta hef- ur gerzt í Indlandi, Indónesíu, Israel og jafnvel að vissu marki í Kína. Sérhver þjóðernisstefna hefur meira að segja á byltingarskeiði sínu snefil af óræði (irra- tionality), hneigð til einsýni og útilokunar, þjóðemislegrar sjálfhverfu og kynþátta- ofstækis. Þrátt fyrir sögulega verðleika sína og framfarahlutverk inniheldur ara- bísk þjóðemisstefna einnig slíka þætti. Ófriðurinn í júní sýndi fram á ýmsa snögga bletti í stjómmálakenningum og -athöfnum Araba: skort á pólitískri stjóm- list; hneigð til geðrænnar sjálfselsku; og óhóflegt traust á þjóðernis-lýðskrumi. Til þessara veikleikjamerkja má rekja ýmsar meginorsakirnar fyrir ósigri Araba ... Það er alkunna að stríð er tæki til að fleyta stjórnarstefnunni áfram. Sex daga stríðið hefur opnað augu manna fyrir því hve núverandi stjómarkerfi Araba er til- tölulega vanþroskað. Israelsmenn eiga ekki eingöngu sigur sinn að þakka því að þeir urðu fyrri til, heldur einnig því að þeir búa við nýtízkulegri efnahags-, stjórnmála- og hernaðarskipan. Stríðið var að vissu leyti prófsteinn á þjóðfélagsframfarir sem náðst hafa í ríkjum Araba á þeim áratug sem liðinn er frá Súezstríðinu, og það hefur sannað áþreifanlega hversu ófull- nægjandi þær eru. Samfélagsgerðum í Egyptalandi og öðrum Arabaríkjum og stjórnmálahugmyndum þeirra hefur þokað miklu hægar fram á við en fólk sem hættir til að gylla fyrir sér arabískt stjórnarkerfi, hefur gert sér í hugarlund. Vitanlega á hin landlæga vanþróun ræt- ur að rekja til félagslegra og efnahagslegra skilyrða. En hugmyndafræðin og stjómar- farsaðferðimar eiga einnig nokkra sök á henni. Ég á hér við einsflokkskerfið, dýrk- un nasserismans og bann við frjálsum um- ræðum. Allt hefur þetta staðið stjórnmála- þroska almennings og sósíalísku upplýs- ingastarfi fyrir þrifum. Neikvæðar afleið- ingar þessa hafa gert vart við sig á ýmsum sviðum. Þegar allar meiri háttar stjórn- málaákvarðanir eru teknar af einvöldum foringja, þá tekur almenningur að öllu 203
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.