Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Side 16
Tímarit Máls og menningar kenningar Fjölnismanna nokkru áður en Jón Sigurðsson tók að gefa út Ný Félagsrit. Þegar í upphafi 19. aldar var Kaupmannahöfn orðin höfuðmenningar- miðstöð íslendinga og var það allt til andláts Jóns Sigurðssonar 1879. Vaxt- arbroddur íslenzkra bókmennta var í Kaupmannahöfn. Bókmenntafélagið starfaði þar og þar var háð pólitísk barátta fyrir auknu sjálfræði þjóðar- innar. Verzlunin var mjög bundin þeirri borg og þar var æðsta stjórn lands- ins. Talið er að Bjarni Thorarensen hafi 'hlýtt á fyrirlestra Henriks Steffens, sem hann hóf að flytja í Kaupmannahöfn 1802. Þessir fyrirlestrar eru taldir hafa orkað því, að hefja nýja hókmenntastefnu til vegs í Danmörku og móta mjög skáldferil Bjarna Thorarensens og þeirra manna, sem dáðu kveðskap hans. Stefnan nefndist rómantík og var afsprengi Rousseaus, frönsku byltingar- innar og andúðarinnar á niðurkerfaðri heimsmynd skynsemisstefnunnar og klassisismans, aukin sjálfsvitund og nýr skynjunarmáti og tj áningarmáti stefnunnar var andstæða við skynsemisstefnuna. Stefnan berst frá Þýzka- landi til Danmerkur og 'hinn þýzki angi hennar bar í sér áhuga þýzkra skálda og heimspekinga á því, að brjótast undan hinni klassísku frönsku hefð, sem hafði orðið til þess, að stemma stigu við þróun þýzkra bókmennta. Þýzkt ritmál efldist á sínum tíma af trúarlegum ástæðum, þ. e. á siðskiptatímunum, en veraldlegar bókmenntir vioru stældar að frönskum hætti. Þessu fylgdi því aukinn áhugi á þýzkri tungu og Napóleonsstyrjaldirnar urðu til þess að auka kennd fyrir því sem þýzkt var. Af þessu leiddi á'huga á öllum sérkenn- um hverrar þjóðar og þar var fyrst að telja tunguna og glæsta fortíð. „Far- sældarímyndanir“ um fornöldina voru ekki fjarri Islendingum um þetta leyti, en þær ímyndanir voru sprottnar af þeirri skoðun miðaldamannsins, að gullöldin væri liðin og fyrri tíðar menn hefðu verið nútímanmn fremri um flesta hluti. Upplýsingarstefnan taldi að samfélög manna þróuðust að skynsamlegu markmiði og nútíminn væri fortíðinni betri, nytsemin og skyn- semin ættu að móta lífsviðhorf og mat manna, en ekki þokukenndar fabúlur fortíðar. Þessi stefna var skiljanlegri íslenzku samfélagi á fyrri hluta 19. aldar, heldur en rómantískir draumórar. Rómantísku stefnunnar tekur ekki að gæta verulega í skáldskap fyrr en eftir 1830 meðal íslendinga í Kaup- mannahöfn, stefnan frjóvgaði skáldskap Bjarna Thorarensens, en íslenzk skáldskaparhefð varð þar rómantíkinni ofjarl. í íslenzku samfélagi var engin forsenda til hreirmar rómantískrar bókmennlastefnu, fátækt bændaþjóðfélag 110
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.