Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Blaðsíða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1970, Blaðsíða 90
Tímarit Máls og mcnningar Leikur þér að því ... Þú hefur heldur bet- ur citthvafí aS segja frá, þegar þú kemur til baka.“ En Temple fellur djúpt. Vegna hennar drepur Popeye mann, og nauffgar henni svo á hræðilegan hátt. Henni er komið fyrir á lióruhúsi. Allt verður vani, eiginlega er hún nærri stolt af reynslu sinni, — og girnd flæðir yfir borgarastelpuna eins og villtur gróður. Því einungis þunn húð skil- ur siðmenninguna frá samsvörun sinni, undirheiminum. Að lokum ber Temple vitni gegn hinum saklausa, skjólstæðingi Hórasar Benbow. Lýðurinn tekur hinn sak- lausa af lífi án dóms og laga. Hóras og Temple snúa aftur heim í ör- yggið. Heimkoma lögfræðingsins: „Hann bjó í nýju húsi, sem stóð á sæmi- lega stórri grasflöt og trén, öspin og hlyn- urinn, sem hann hafði sett niður, voru ennþá ung. Hann var ekki kominn að húsinu, þegar hann sá rósrauð dragtjöldin fyrir gluggunum á herbergi konu sinnar. Hann fór inn um bakdyrnar og kom að herbergisdyrum hennar og leit inn. Hún lá uppi í rúmi og las, blaðsíðubreitt tíma- rit tneð litaðri kápu. Lampaskermurinn var rósrauður. Á borðinu var opin sælgætis- askja. — Ég er kominn aftur, sagði Hóras. Hún leit á hann yfir ritið. — Læstirðu bakdyrunum? sagði hún.“ Á hverjuni föstudegi mun hann á ný flytja heim kassa af rækjum, og tilvera hans mun h'ða í fölnandi röð af daunillum, þornandi dropum á gangstétt í Mississippi. Heimkoma dótturinnar: „Á hljómsveitarpallinum var hljómsveit að leika, íklædd himinbláum búningum hersins. Húli lék Massenet og Scriabine og Berlioz, sem hljómaði eins og þunnt lag af uppskrúfuðum Tjækovskí ofan á gamalli brauðsneið, nieðan liúmið leystist upp í glitrandi dropa, sem duttu af trjánum nið- ur á hljómsveitarpallinn og rökkvaðar regn- hlífar, ásýndum eins og mergð af sveppum ... Temple faldi geispa í lófa sér, tók síð- an upp púðurdós og opnaði, svo að við benni blasti smækkuð andlitsmynd, ólund- arleg, ánægjusnauð og dapurleg. Við hlið hennar sat faðir hennar með hendurnar krosslagðar á stafhnúðnum; stfft yfirvarar- skeggið perlað raka eins og döggvað silfur. Hún lokaði púðurdósinni, og augu hennar undir nýjum, tízkulegum hattinum virtust fylgja tónbylgjunum, samsamast deyjandi málmhljómnum, yfir tjörnina og trjábog- ann handan hennar, þar sem dauðakyrrar drottningar úr skellóttum marmara störðu út í rökkrið, og áfram upp í himininn, sem lá flatur og yfirbugaður í armlögum við árstíð regns og dauða.“ í þessari skáldsögu, eins og í öðrum verkum sínum, reynir Faulkner að finna nýjar víddir í mótun mannlegra örlaga. Fyrir hendi eru skýrar og beinar þjóðfé- lagslegar aðstæður. Aftur á móti forðast hann hið einfalda, beina orsakasamhengi, hina beinu afleiðslu allra aðstæðna og per- sóna frá þjóðfélagslegri hlið, eða frá hinu rökrétta og þessvegna yfirborðskennda sam- hengi. Það eru til tveggja vídda skáldsög- ur, þar sem persónumar eru varla meira en skuggar þjóðfélagslegra hreyfiafla á einum fleti. Enn eru aðrar tveggja vídda skáldsögur, þar sem höfundurinn af ótta við of einfalda endurspeglun margþættra sambanda, setur manneskjur, hluti og at- burði, hlið við hlið, án þess að gera upp á milli þeirra, og hafnar dýpt og fjarvídd (eins og til dæmis Robbe-Grillet í le Voy- eur). Faulkner hræðist eins og aðrir gagn- rýnir nútímahöfundar að taka hinn „gefna“ raunveruleika sem gefinn. Til þess að sprengja sundur heim hlutvenzla, venja og hefða, til þess að komast að eðH hlutanna, velur liann öfgakennt dæmi, afhjúpar í óvenjulegu það sem er einkennandi. Hníf- 184
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.