Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 6

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 6
Tímarit Máls og menningar legleika í þeim þegnlega skilningi, ací hið mennska yrði ómennskri grimmd yfirsterkara, heldur taldi hann innsta kjarna málsins felast í upprætingu hins dýrslega fyrir tilverknaS hins mannlega, í menningarframvindu á kostnaS upprunaleikans. Hér víkur Marx nokkuS frá skoSun Fouriers, sem tengdi frelsun konunnar fyrst og fremst frelsi henni til handa á sviSi kynlífs. Marx segir á einum staS: „Samband karls og konu er eSlilegasta samband sem tek- izt getur milli tveggja mannvera. Slíkt samband gefur því nokkra vísbend- ingu um aS hvaSa marki eSlislæg hegSun manns sé gædd mennsku inntaki og eins um þaS, aS hve miklu leyti hinn mennski eSlisþáttur skapgerSar hans sé honum runninn í merg og bein, þ. e. um þaS, hvort hann sé í raun uppi- staðan í innsta eSli hans.“ Þetta er dæmigert viSfangsefni í æskuritum Marx. Hugmyndir Fouriers komust aldrei út yfir stig hins útópíska siSaboðskapar. Marx tók upp hugmyndir hans, umbreytti þeim og aSlagaði þær heimspeki- legri gagnrýni sinni á sögu mannkynsins. En Marx hélt fast við þá hlutfirrtu hugmynd Fouriers, að þjóðfélagsstaða kvenna væri marktækur vitnisburður um það, hve langt hinni félagslegu framvindu væri komið. í reynd hefur þetta í för með sér, að vandamálið verður einungis táknræns eðlis — við gef- um því algilt inntak, en sviptum það um leið sértæku eðli sínu. Tákn koma í stað einhvers eða eru leidd af einhverju öðru. í æskuritum sínum lítur Marx á konuna sem mannfræðilega einingu og skoðar hana sem algerlega sértækt tilverufyrirbæri. Sjónarhorn Marx er annað í síðari verkum hans, þar sem hann fjallar um fjölskylduna, því að þar lítur hann svo á, að þetta fyrirbæri verði að skoða í réttu samhengi rúms og tíma: „... það kemur ekki fram nein gagnrýni á hjónabandið, eignarréttinn og fjölskylduna, vegna þess að hér er einmitt um að ræða þær burðarstoðir, sem forræði borgarastéttarinn- ar hvílir á, og það er einmitt sú mynd, sem þessi fyrirbæri taka á sig, sem gera borgarann að borgara ... í hinum borgaralegu siðgæðisviShorfum birt- ist í altækri mynd ein hliðin á viðhorfi borgarans til lífsins og tilverunnar. í raun og veru er ekki unnt að tala um fjölskylduna sem slíka. Á yfirstandandi skeiði borgaralegra þjóðfélagshátta mótast fjölskyldan af því, að hún er borgaraleg. Tengiafl hennar eru leiðindi og peningar, sem fela þó jafnframt í sér upplausn fjölskyldunnar í borgaralegu þjóðfélagi, enda þótt fjölskyldan verði sem fyrirbæri til framvegis. Auvirðileiki fyrirbærisins á sér andhverfu í þeirri skinheilögu skrúðmælgi og botnlausu hræsni, sem einkennir hina opinberu hugmyndafræði á þessu sviði ... Innan verkalýðsstéttarinnar þekk- ist hugtakið fjölskylda alls ekki ... Heimspekingar 18. aldar gengu af fjöl- skylduhugtakinu dauðu, af því að sú fjölskylda, sem um var að ræða, var þeg- 196
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.