Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 6
Tímarit Máls og menningar legleika í þeim þegnlega skilningi, ací hið mennska yrði ómennskri grimmd yfirsterkara, heldur taldi hann innsta kjarna málsins felast í upprætingu hins dýrslega fyrir tilverknaS hins mannlega, í menningarframvindu á kostnaS upprunaleikans. Hér víkur Marx nokkuS frá skoSun Fouriers, sem tengdi frelsun konunnar fyrst og fremst frelsi henni til handa á sviSi kynlífs. Marx segir á einum staS: „Samband karls og konu er eSlilegasta samband sem tek- izt getur milli tveggja mannvera. Slíkt samband gefur því nokkra vísbend- ingu um aS hvaSa marki eSlislæg hegSun manns sé gædd mennsku inntaki og eins um þaS, aS hve miklu leyti hinn mennski eSlisþáttur skapgerSar hans sé honum runninn í merg og bein, þ. e. um þaS, hvort hann sé í raun uppi- staðan í innsta eSli hans.“ Þetta er dæmigert viSfangsefni í æskuritum Marx. Hugmyndir Fouriers komust aldrei út yfir stig hins útópíska siSaboðskapar. Marx tók upp hugmyndir hans, umbreytti þeim og aSlagaði þær heimspeki- legri gagnrýni sinni á sögu mannkynsins. En Marx hélt fast við þá hlutfirrtu hugmynd Fouriers, að þjóðfélagsstaða kvenna væri marktækur vitnisburður um það, hve langt hinni félagslegu framvindu væri komið. í reynd hefur þetta í för með sér, að vandamálið verður einungis táknræns eðlis — við gef- um því algilt inntak, en sviptum það um leið sértæku eðli sínu. Tákn koma í stað einhvers eða eru leidd af einhverju öðru. í æskuritum sínum lítur Marx á konuna sem mannfræðilega einingu og skoðar hana sem algerlega sértækt tilverufyrirbæri. Sjónarhorn Marx er annað í síðari verkum hans, þar sem hann fjallar um fjölskylduna, því að þar lítur hann svo á, að þetta fyrirbæri verði að skoða í réttu samhengi rúms og tíma: „... það kemur ekki fram nein gagnrýni á hjónabandið, eignarréttinn og fjölskylduna, vegna þess að hér er einmitt um að ræða þær burðarstoðir, sem forræði borgarastéttarinn- ar hvílir á, og það er einmitt sú mynd, sem þessi fyrirbæri taka á sig, sem gera borgarann að borgara ... í hinum borgaralegu siðgæðisviShorfum birt- ist í altækri mynd ein hliðin á viðhorfi borgarans til lífsins og tilverunnar. í raun og veru er ekki unnt að tala um fjölskylduna sem slíka. Á yfirstandandi skeiði borgaralegra þjóðfélagshátta mótast fjölskyldan af því, að hún er borgaraleg. Tengiafl hennar eru leiðindi og peningar, sem fela þó jafnframt í sér upplausn fjölskyldunnar í borgaralegu þjóðfélagi, enda þótt fjölskyldan verði sem fyrirbæri til framvegis. Auvirðileiki fyrirbærisins á sér andhverfu í þeirri skinheilögu skrúðmælgi og botnlausu hræsni, sem einkennir hina opinberu hugmyndafræði á þessu sviði ... Innan verkalýðsstéttarinnar þekk- ist hugtakið fjölskylda alls ekki ... Heimspekingar 18. aldar gengu af fjöl- skylduhugtakinu dauðu, af því að sú fjölskylda, sem um var að ræða, var þeg- 196
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.