Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 20

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 20
Tímarit Máls og menningar kvenfrelsis. Raunin hefur líka orðið sú, að einungis örfáir sósíalískir höf- undar hafa lagt í að taka þessi atriði til umræðu. Það var Fourier einn, sem taldi þessar tvær víddir frelsisins algerlega samstæðar, og hann lýsti með ljóðrænum orðum kynlífsparadís, þar sem skipti voru höfð á mökum (fram- leiðslusamfélögin frægu). Um langa hríð fóru ekki fram neinar umræður, sem því nafni má nefna, um þetta efni innan heimshreyfingar kommúnista, og var það mest fyrir áhrif „hins sósíalíska siðgæðis“ í Ráðstjórnarríkjun- um. í þessum efnum var Marx ekki eins frjálslyndur og Engels og aðhylltist á yngri árum hefðbundin viðhorf til þessara mála: „.. . hinn andlegi kjarni hjónabandsins er fólginn í því að hefja kynhvötina í æðra veldi með því að tengja hana einhverjum sérstökum aðila, og jafnframt táknar hjónabandið, að reistar eru lagalegar skorður gegn alræði eðlishvatanna. Upp af hjú- skapnum spretta þau tilfinningalegu tengsl, sem veita manneðlinu fullkomið aðhald og gæða lífið siðrænni fegurð.1'1 Engu að síður liggur alveg ljóst fyrir, að frá upphafi vega hefur ekki verið litið á konuna sem ættmóður eða framleiðanda einvörðungu, heldur engu síður sem tæki til svölunar kynferðislegum fýsnum karlmannsins. Þegar öllu er á botninn hvolft, má miklu fremur heimfæra gildandi reglur um eignar- hald upp á kynlífið en upp á framleiðslustarfsemi eða æxlun. Orðaforði okk- ar nútímamanna um kynferðismál er óljúgfróðast vitni um þetta, þar hirtist fullkomin orðaskrá hlutgervingarinnar. Síðar á ævinni gerði Marx sér auðvitað mætavel grein fyrir þessu: „Hjúskapur ... er ótvírætt eitt dæmi um óskoraðan einkaeignarrétt.“2 En hvorki Marx né arftakar hans reyndu nokkurn tímann að setja sér fyrir sjónir, hverjar afleiðingar þetta hefði fyrir sósíalismann eða hvaða áhrif þetta hefði á allar tilraunir til að kanna þjóð- félagsstöðu kvenna á viðhlítandi hátt. í tengslum við ofangreind ummæli lagði Marx áherzlu á, að kommúnismi myndi engan veginn fela í sér „þjóð- nýtingu“ á konum sem hverri annarri samfélagseign. Hann leiddi hins vegar hjá sér að ræða málið nokkuð frekar. Niðurstaða mín hér að ofan gefur tilefni til nokkurra athugasemda um málið frá sögulegu sjónarmiði. Sósíalistar hafa að vísu þagað þunnu hljóði um þessi mál, en það hafa frjálslyndir hugmyndafræðingar svo sannarlega ekki gert. Nýlega kom út bók, sem ber titilinn Eros Denied, og er hún samin af Wayland Young. Hann heldur í bók sinni fram þeirri skoðun, að í menn- 1 Karl Marx: Chapitre de mariage í Oeuvres philosophiqu.es I, bls. 25 (Oeuvres com- plétes, ed. Molinor). 2Karl Marx: Kommúnismi og einkaeignarréttur. 210
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.