Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 22
Tímarit Máls og menningar skapast við slíkar aðstæður. Wittfogel hefur lýst takmarkalausri harðstjórn hinna kínversku fjölskylduœttfeðra (pater familias), sem eru „hálfopinberir löggæzlumenn innan ættsveitar sinnar.**1 Þegar einkvænið hélt síðar innreið sína á Vesturlöndum, fór því fjarri, að tilkoma þess horfði aðeins til heilla. Það átti eftir sem áður langt í land, að jafnræði skapaðist milli kynjanna. Engels greip vissulega á kýlinu, er hann reit eftirfarandi orð: „Tilkoma ein- kvænis táknar alls ekki, að söguþróunin hafi náð því marki að sætta karla og konur, hvað þá að það feli í sér æðsta stig slíkra sátta. Einkvænið leiðir þvert á móti í ljós undirokun annars kynsins á hinu og boðar stórfelldari átök milli kynjanna en nokkur dæmi eru til um áður á forsögulegum tíma.“2 En eftir að kristindómurinn breiddist út á Vesturlöndum, tók einkvænið á sig mjög sérstæða mynd þar um slóðir. Það hélzt nú í hendur við algerari bælingu kynferðislífsins en dæmi voru til áður. Viðhorf kristindómsins á þesu sviði, eins og það var túlkað af Páli postula, var kvenþjóðinni ótví- rætt fjandsamlegt, enda sprottið upp úr jarðvegi gyðingatrúarinnar. Þegar stundir liðu fram, varð einkvænið meira í orði en á borði, og enda þótt mikið orð hafi á síðari tímum farið af meinlætasemi manna á tímum lénsskipulags- ins, tíðkaðist það ósjaldan, að jafnhliða því að einkvænisreglan var í heiðri höfð, leyfðist í reynd allverulegt fjöllyndi í ástamálum, að minnsta kosti inn- an yfirstéttarinnar. En það frjálsræði á sviði kynlífsins, sem hér var um að ræða, var aðeins til marks um yfirdrottnun karlmannsins. í Englandi áttu afdrifaríkustu umskiptin á þessu sviði sér stað á 16. öld, er hin herskáa hreyf- ing Kalvínstrúarmanna var að rísa á legg og markaðsbúskapurinn að ryðja sér til rúms í atvinnulífinu. Um þetta farast Lawrence Stone orð á þessa leið: „Þó að til annars væri ætlazt opinberlega, var það svo í reynd á fyrri hluta 16. aldar, að brezki aðallinn lifði „fjölkvænislífi11, og margir aðalsmenn létu sig ekki muna um að búa við margar konur, hverja á eftir annarri, enda þótt opinbert bann lægi við skilnaði ... En á síðari hluta 16. aldar fór gagnrýni Kalvinstrúarmanna á hinni siðferðislegu tvöfeldni að hafa sín áhrif á al- menningsálitið, sem snerist nú öndvert gegn opinberum frillulifnaði.“3 Kapí- talisminn, og þær kröfur, sem hin rísandi borgarastétt bar fram, mörkuðu konum nýtt hlutverk, starf eiginkonu og móður. Réttarstaða kvenna batnaði. Snarpar umræður fóru fram um þjóðfélagsstöðu þeirra. Menn urðu sammála um að fordæmanlegt væri að berja konu sína. „Karlmaður af borgarastétt er 1 Karl Wittfogel: Orienlal Despotism (1957). 2Fr. Engels: Vppruni fjölskyldunnar ... 3 Lawrence Stone: The Crisis oj Aristocracy (1965). 212
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.