Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 22
Tímarit Máls og menningar skapast við slíkar aðstæður. Wittfogel hefur lýst takmarkalausri harðstjórn hinna kínversku fjölskylduœttfeðra (pater familias), sem eru „hálfopinberir löggæzlumenn innan ættsveitar sinnar.**1 Þegar einkvænið hélt síðar innreið sína á Vesturlöndum, fór því fjarri, að tilkoma þess horfði aðeins til heilla. Það átti eftir sem áður langt í land, að jafnræði skapaðist milli kynjanna. Engels greip vissulega á kýlinu, er hann reit eftirfarandi orð: „Tilkoma ein- kvænis táknar alls ekki, að söguþróunin hafi náð því marki að sætta karla og konur, hvað þá að það feli í sér æðsta stig slíkra sátta. Einkvænið leiðir þvert á móti í ljós undirokun annars kynsins á hinu og boðar stórfelldari átök milli kynjanna en nokkur dæmi eru til um áður á forsögulegum tíma.“2 En eftir að kristindómurinn breiddist út á Vesturlöndum, tók einkvænið á sig mjög sérstæða mynd þar um slóðir. Það hélzt nú í hendur við algerari bælingu kynferðislífsins en dæmi voru til áður. Viðhorf kristindómsins á þesu sviði, eins og það var túlkað af Páli postula, var kvenþjóðinni ótví- rætt fjandsamlegt, enda sprottið upp úr jarðvegi gyðingatrúarinnar. Þegar stundir liðu fram, varð einkvænið meira í orði en á borði, og enda þótt mikið orð hafi á síðari tímum farið af meinlætasemi manna á tímum lénsskipulags- ins, tíðkaðist það ósjaldan, að jafnhliða því að einkvænisreglan var í heiðri höfð, leyfðist í reynd allverulegt fjöllyndi í ástamálum, að minnsta kosti inn- an yfirstéttarinnar. En það frjálsræði á sviði kynlífsins, sem hér var um að ræða, var aðeins til marks um yfirdrottnun karlmannsins. í Englandi áttu afdrifaríkustu umskiptin á þessu sviði sér stað á 16. öld, er hin herskáa hreyf- ing Kalvínstrúarmanna var að rísa á legg og markaðsbúskapurinn að ryðja sér til rúms í atvinnulífinu. Um þetta farast Lawrence Stone orð á þessa leið: „Þó að til annars væri ætlazt opinberlega, var það svo í reynd á fyrri hluta 16. aldar, að brezki aðallinn lifði „fjölkvænislífi11, og margir aðalsmenn létu sig ekki muna um að búa við margar konur, hverja á eftir annarri, enda þótt opinbert bann lægi við skilnaði ... En á síðari hluta 16. aldar fór gagnrýni Kalvinstrúarmanna á hinni siðferðislegu tvöfeldni að hafa sín áhrif á al- menningsálitið, sem snerist nú öndvert gegn opinberum frillulifnaði.“3 Kapí- talisminn, og þær kröfur, sem hin rísandi borgarastétt bar fram, mörkuðu konum nýtt hlutverk, starf eiginkonu og móður. Réttarstaða kvenna batnaði. Snarpar umræður fóru fram um þjóðfélagsstöðu þeirra. Menn urðu sammála um að fordæmanlegt væri að berja konu sína. „Karlmaður af borgarastétt er 1 Karl Wittfogel: Orienlal Despotism (1957). 2Fr. Engels: Vppruni fjölskyldunnar ... 3 Lawrence Stone: The Crisis oj Aristocracy (1965). 212
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.