Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 91
Bréf til imyndaðs leikskálds sinn Agamemnon. Þetta er enn eitt leikrit, sem er ekki aðeins sígilt heldlur líka samið í anda fornra leikbókmennta Grikkja. Meira að segja maðurinn, sem bjó til orðið, natúralisma, sem heyrzt hefur um allan heim — Emile Zola — hefði ekki mælt með þeirri dauflegu túlkun, sem stefna hans hefur einna helzt fengið. Hann lét ekki heldur eigin kenningar hefta listsköpun sína. Hann hafði ánægju af því að ákalla vísindi. Þegar hann leggur erfðir til grundvallar, erum við samt sem áður fjær vísindalegri erfða- fræði heldur en Moiru, grísku örlaganorninni. Frá sakamanninum, sem erft hafði glæpahneigð sína, manninum í La béte humaine eftir Zola, er aðeins eitt skref til erfðasjúkdóms, sem Ibsen fjallar um í Afturgöngum sínum. En þótt gagnrýnendur, sem aldir eru upp í natúralískum anda haldi áfram að tala um sýfilis sem aðalefni þessa sjónleiks, og sumir bæti því jafnvel við, að leikritið sé úrelt úr því að lækning hafi fengizt við sýfilis, er samt hið raun- verulega efni verksins bölvun sú, sem hvílir á Alving-ættinni. Það er ekki af tilviljun, að Ibsen beitir vinnubrögðum Sófóklesar, þegar hann tekst á við samskonar efni og forni snillingurinn. Sannleikurinn er knúinn fram með skelfilegum uppljóstrunum, sem hver rekur aðra. Um gamanleiki er svipaða sögu að segja. Okkar eini meiriháttar nútíma- snillingur á því sviði, Bernard Shaw, lýsti alltaf sjálfum sér sem gamaldags leikskáldi. Hann kvaðst seilast yfir höfuð samtíðarmanna sinna til Dickens, Fieldings, Moliéres og commedia dell’arte og læra í þeirri smiðju vinnu- brögð sín, þótt hann væri af sömu kynslóð og Stanislavskí og ætti fyrir vin og starfsfélaga, Granville Barker, sem var frumkvöðull natúralískrar svið- setningar, hrósaði hann aðeins þeim, sem hann kallaði klassíska leikara. Og hann hélt því fram, að það væri aðeins á færi klassískra leikara að gera verk- um hans rétt skil, vegna þess að hann hafði endurvakið í þeim svo margt úr klassískum leikbókmenntum og þá einkum reiðiþrungnar langræður, sem leikarar verða að mæla fram fyrir okkur með sömu hófstillingu og skýrleika eins og tónlistarmaður, sem er að flytja svítu eftir Bach. Um 1920 komst lang\'arandi kreppa nútímaleiklistar á nýtt stig. Það sem Ibsen hafði gert natúralískri leiklistarstefnu mætti kalla að bora innan frá. Hann hafði viðurkennt reglur hennar og sviðsetningu. Kynslóðin frá 1920 neitaði þessum tilslökunum. Með verkum sínum höfnuðu þeir Cocteau, Brecht og Meyerhold gjörsamlega hinni viðurkenndu leiklistarstefnu. Það var lagt til að byrja aftur frá rótum eða réttara sagt frá núlli eins og stundum er sagt. Þó leitar enginn nokkurn tíma svo langt aftur, vegna þess, að eins og ég var að segja, þá reisa engir listamenn eingöngu á eigin reynslu. Þeir styðjast alltaf 281
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.