Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 91
Bréf til imyndaðs leikskálds sinn Agamemnon. Þetta er enn eitt leikrit, sem er ekki aðeins sígilt heldlur líka samið í anda fornra leikbókmennta Grikkja. Meira að segja maðurinn, sem bjó til orðið, natúralisma, sem heyrzt hefur um allan heim — Emile Zola — hefði ekki mælt með þeirri dauflegu túlkun, sem stefna hans hefur einna helzt fengið. Hann lét ekki heldur eigin kenningar hefta listsköpun sína. Hann hafði ánægju af því að ákalla vísindi. Þegar hann leggur erfðir til grundvallar, erum við samt sem áður fjær vísindalegri erfða- fræði heldur en Moiru, grísku örlaganorninni. Frá sakamanninum, sem erft hafði glæpahneigð sína, manninum í La béte humaine eftir Zola, er aðeins eitt skref til erfðasjúkdóms, sem Ibsen fjallar um í Afturgöngum sínum. En þótt gagnrýnendur, sem aldir eru upp í natúralískum anda haldi áfram að tala um sýfilis sem aðalefni þessa sjónleiks, og sumir bæti því jafnvel við, að leikritið sé úrelt úr því að lækning hafi fengizt við sýfilis, er samt hið raun- verulega efni verksins bölvun sú, sem hvílir á Alving-ættinni. Það er ekki af tilviljun, að Ibsen beitir vinnubrögðum Sófóklesar, þegar hann tekst á við samskonar efni og forni snillingurinn. Sannleikurinn er knúinn fram með skelfilegum uppljóstrunum, sem hver rekur aðra. Um gamanleiki er svipaða sögu að segja. Okkar eini meiriháttar nútíma- snillingur á því sviði, Bernard Shaw, lýsti alltaf sjálfum sér sem gamaldags leikskáldi. Hann kvaðst seilast yfir höfuð samtíðarmanna sinna til Dickens, Fieldings, Moliéres og commedia dell’arte og læra í þeirri smiðju vinnu- brögð sín, þótt hann væri af sömu kynslóð og Stanislavskí og ætti fyrir vin og starfsfélaga, Granville Barker, sem var frumkvöðull natúralískrar svið- setningar, hrósaði hann aðeins þeim, sem hann kallaði klassíska leikara. Og hann hélt því fram, að það væri aðeins á færi klassískra leikara að gera verk- um hans rétt skil, vegna þess að hann hafði endurvakið í þeim svo margt úr klassískum leikbókmenntum og þá einkum reiðiþrungnar langræður, sem leikarar verða að mæla fram fyrir okkur með sömu hófstillingu og skýrleika eins og tónlistarmaður, sem er að flytja svítu eftir Bach. Um 1920 komst lang\'arandi kreppa nútímaleiklistar á nýtt stig. Það sem Ibsen hafði gert natúralískri leiklistarstefnu mætti kalla að bora innan frá. Hann hafði viðurkennt reglur hennar og sviðsetningu. Kynslóðin frá 1920 neitaði þessum tilslökunum. Með verkum sínum höfnuðu þeir Cocteau, Brecht og Meyerhold gjörsamlega hinni viðurkenndu leiklistarstefnu. Það var lagt til að byrja aftur frá rótum eða réttara sagt frá núlli eins og stundum er sagt. Þó leitar enginn nokkurn tíma svo langt aftur, vegna þess, að eins og ég var að segja, þá reisa engir listamenn eingöngu á eigin reynslu. Þeir styðjast alltaf 281
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.