Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 99
Skemmtilegt er myrkri<5 stofnana gefist upp við úrlausn einhvers vanda vísi hún þessum vanda til hinn- ar eða afsali sér völdum á tilteknu sviði í eitt skipti fyrir öll þegar lengst er gengið. Traust mitt á niðurstöðum vísindalegra rannsókna væri þá sömu ættar og trú okkar allra, dyggra íslenzkra þegna, á Framkvæmdastofnun rík- isins sem leysa mun hvers manns vanda um langa framtíð. Eins er Jóhanni Páli tamast að tala um hvað heimspeki sé, en ekki hvað menn hafi kallað „heimspeki“ á ýmsum tímum og hvað ráðlegast væri eða réttast að nefna svo virðulegu nafni á okkar dögum. Og hvað skyldi hann telja að heimspekin sé? Aðalsmerki heimspekinnar, segir hann, er gagnrýn- in hugsun (JPÁ 170). Við nánari skoðun kemur í ljós að hann á öllu heldur við að innsta eðli heimspekinnar séu yfirlýsingar um ágæti gagnrýnnar hugs- unar því að hann virðist tregur til að hreyta sem hann boðar. Mig segir hann varpa fyrir borð þessu aðalsmerki heimspekinnar. Og það er rétt að ég stilli mig nokkuð (en ekki alveg) um almennar ástarjátningar til gagnrýnnar hugs- unar. Til hins tekur hann ekki að kver mitt má heita samfelld tilraun til gagn- rýni, misjafnlega rökstuddrar, enda sýnir hann lítinn lit á að malda í móinn með áþekkum rökum eða betri. Þar er gagnrýnd frelsishugmynd Hegels, Marx og Engels með sérstakri tilvísun til beitingar hennar í ritum Brynjólfs Bjarnasonar (ÞG 62—66), nytjastefna þeirra Benthams og Mills og sið- fræðileg tvíhyggja framstefnumanna 20stu aldar (81—85), kenning Peters L. Berger um orsakir hjúskapar og þar með sú hugmynd að tölfræðilegt yfir- lit um mannlega breytni veiti orsakarskýringu þessarar breytni (94—97). Enn er gagnrýnd tvíhyggja Símonar Jóh. Agústssonar um tilfinningalíf og ytri breytni (106—111), atferðiskenning þeirra Pavlovs og Watsons (149— 152), skoðun Brynjólfs Bjarnasonar á vélmennum (161—164) og smættar- efnishyggja J.J.C. Smarts (171—179). Allt fer þetta fram hjá Jóhanni Páli, og það svo mjög að hann áttar sig ekki á að raunar hafna ég tveimur sér- kennilegustu höfuðkenningum allrar framstefnu á 20stu öld, siðfræði hennar og vísindalegri einhyggju, og þar með þeirri aðferð hreinnar rökgreiningar sem hann eignar mér athugasemdalaust, kannski af því að hann hefur séð hennar getið í handbókum. Þar sem eðlistrúin á heimspekina er annars vegar kann það að reiknast hótfyndni mín að minna þráttarhyggjumann á fallvelti sögulegra fyrirbæra, jafnvel sjálfrar Framkvæmdastofnunar ríkisins og má þá nærri geta um heim- spekina og vísindin. En jafnvel þótt í þessu viðfangi væri einungis um ógæti- legt orðalag Jóhanns Páls að ræða þá væri það eitt til marks um athyglisverða léttúð í meðferð mannlegs máls. 19 TMM 289
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.