Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 102
Tímarit Máls og menningar sveinar hans, þeirra á meðal Rudolf Carnap og Nelson Goodman, hafa helgað henni hálfa eða heila ævina. Á sálarfræði og siðfræði Humes (sem Hume taldi sjálfur meginviðfangsefni sín) minnist Russell ekki einu orði, á þeirri hlálegu forsendu (sem í þessu tilviki hlýtur að stafa af ókunnugleika eða alla vega af fljótfærni) að í ritum Humes um þau efni hafi ekkert nýtt komið fram.12 Ef kafli Russells um Hume er aðfinnsluverður þá er málsgrein Jóhanns Páls um hann forkastanleg. Um brezka raunhyggju (sem hlýtur að heita svo frem- ur en „ensk“ með því að Berkeley var íri, Hume Skoti en Locke einn Eng- lendingur) segir hann: „Þýðing ensku raunspekinnar var fyrst og fremst sú, að hún dró fram í dagsljósið þekkingarfræðileg frumrök þessarar myndbreyt- ingar [þ. e. þeirrar að náttúruvísindi hinnar nýju aldar komu til sögunnar og breyttu mörgum viðhorfum manna] og útfærði þau í smáatriðum. Hún lét ekki sitja við almenna yfirlýsingu um að öll þekking væri reynsluþekking, heldur gerði nákvæma athugun á því, hvert væri inntak reynslunnar og tak- mörk og hvað gæti í Ijósi þess talizt hlutlæg þekking og hvað aðeins hugar- fóstur. En róttækni hennar varð að lokum svo mikil, að hún hlífði ekki sinni eigin forsendu, raunvísindunum: í efahyggju Humes er það möguleiki hlut- lægrar þekkingar almennt, sem véfengdur er. — Út úr þessum ógöngum reyn- ir Kant að komast. Fyrir honum vakir að rökstyðja tvennt í senn: afneitun hinnar arfteknu frumspeki og réttmæti hinnar vísindalegu þekkingarleitar.“ (JPÁ 171) Látum nú alla uppskafningu um „þekkingarfræðileg frumrök myndbreyt- ingarinnar“ liggja á milli hluta, svo og þá lágkúruhugmynd sem í þessum orðum felst um þá Berkeley og Locke. Nóg er samt. Hume á að hafa vefengt að hlutlægrar þekkingar verði aflað og Kant reynt að rata út úr öðrum eins ógöngum með því að sýna og sanna að hennar verði víst aflað og því geti menn leitað hennar óhræddir. Og þessi sagnfræði styðst ekki við staf í ritum þeirra Humes og Kants. Það er skopleg firra að Hume hafi vefengt „mögu- leika hlutlægrar þekkingar", ekki hlíft „sinni eigin forsendu, raunvísindun- um“. Og það er jafnmikil firra að Kant hafi skilið Hume þessum hlálega skilningi og andmælt honum á þeim forsendum. En að vísu styðjast þessar firrur því miður við ýmsar handbækur og þar með ekki einungis við van- þekkingu Jóhanns Páls sjálfs. Þær eru dæmi þeirra alhæfinga kennslubóka sem István Mészáros hefur í huga í orðum þeim sem eftir honum voru höfð í upphafi þessa máls. Þær eru þáttur dauðrar sögu lifandi hugmynda. Ég hlýt að reyna að koma á framfæri smávægilegasta fróðleik um þá Hume og Kant í leiðréttingarskyni við hin ívitnuðu orð Jóhanns Páls. Og ber 292
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.