Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 102
Tímarit Máls og menningar sveinar hans, þeirra á meðal Rudolf Carnap og Nelson Goodman, hafa helgað henni hálfa eða heila ævina. Á sálarfræði og siðfræði Humes (sem Hume taldi sjálfur meginviðfangsefni sín) minnist Russell ekki einu orði, á þeirri hlálegu forsendu (sem í þessu tilviki hlýtur að stafa af ókunnugleika eða alla vega af fljótfærni) að í ritum Humes um þau efni hafi ekkert nýtt komið fram.12 Ef kafli Russells um Hume er aðfinnsluverður þá er málsgrein Jóhanns Páls um hann forkastanleg. Um brezka raunhyggju (sem hlýtur að heita svo frem- ur en „ensk“ með því að Berkeley var íri, Hume Skoti en Locke einn Eng- lendingur) segir hann: „Þýðing ensku raunspekinnar var fyrst og fremst sú, að hún dró fram í dagsljósið þekkingarfræðileg frumrök þessarar myndbreyt- ingar [þ. e. þeirrar að náttúruvísindi hinnar nýju aldar komu til sögunnar og breyttu mörgum viðhorfum manna] og útfærði þau í smáatriðum. Hún lét ekki sitja við almenna yfirlýsingu um að öll þekking væri reynsluþekking, heldur gerði nákvæma athugun á því, hvert væri inntak reynslunnar og tak- mörk og hvað gæti í Ijósi þess talizt hlutlæg þekking og hvað aðeins hugar- fóstur. En róttækni hennar varð að lokum svo mikil, að hún hlífði ekki sinni eigin forsendu, raunvísindunum: í efahyggju Humes er það möguleiki hlut- lægrar þekkingar almennt, sem véfengdur er. — Út úr þessum ógöngum reyn- ir Kant að komast. Fyrir honum vakir að rökstyðja tvennt í senn: afneitun hinnar arfteknu frumspeki og réttmæti hinnar vísindalegu þekkingarleitar.“ (JPÁ 171) Látum nú alla uppskafningu um „þekkingarfræðileg frumrök myndbreyt- ingarinnar“ liggja á milli hluta, svo og þá lágkúruhugmynd sem í þessum orðum felst um þá Berkeley og Locke. Nóg er samt. Hume á að hafa vefengt að hlutlægrar þekkingar verði aflað og Kant reynt að rata út úr öðrum eins ógöngum með því að sýna og sanna að hennar verði víst aflað og því geti menn leitað hennar óhræddir. Og þessi sagnfræði styðst ekki við staf í ritum þeirra Humes og Kants. Það er skopleg firra að Hume hafi vefengt „mögu- leika hlutlægrar þekkingar", ekki hlíft „sinni eigin forsendu, raunvísindun- um“. Og það er jafnmikil firra að Kant hafi skilið Hume þessum hlálega skilningi og andmælt honum á þeim forsendum. En að vísu styðjast þessar firrur því miður við ýmsar handbækur og þar með ekki einungis við van- þekkingu Jóhanns Páls sjálfs. Þær eru dæmi þeirra alhæfinga kennslubóka sem István Mészáros hefur í huga í orðum þeim sem eftir honum voru höfð í upphafi þessa máls. Þær eru þáttur dauðrar sögu lifandi hugmynda. Ég hlýt að reyna að koma á framfæri smávægilegasta fróðleik um þá Hume og Kant í leiðréttingarskyni við hin ívitnuðu orð Jóhanns Páls. Og ber 292
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.