Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 102
Tímarit Máls og menningar sveinar hans, þeirra á meðal Rudolf Carnap og Nelson Goodman, hafa helgað henni hálfa eða heila ævina. Á sálarfræði og siðfræði Humes (sem Hume taldi sjálfur meginviðfangsefni sín) minnist Russell ekki einu orði, á þeirri hlálegu forsendu (sem í þessu tilviki hlýtur að stafa af ókunnugleika eða alla vega af fljótfærni) að í ritum Humes um þau efni hafi ekkert nýtt komið fram.12 Ef kafli Russells um Hume er aðfinnsluverður þá er málsgrein Jóhanns Páls um hann forkastanleg. Um brezka raunhyggju (sem hlýtur að heita svo frem- ur en „ensk“ með því að Berkeley var íri, Hume Skoti en Locke einn Eng- lendingur) segir hann: „Þýðing ensku raunspekinnar var fyrst og fremst sú, að hún dró fram í dagsljósið þekkingarfræðileg frumrök þessarar myndbreyt- ingar [þ. e. þeirrar að náttúruvísindi hinnar nýju aldar komu til sögunnar og breyttu mörgum viðhorfum manna] og útfærði þau í smáatriðum. Hún lét ekki sitja við almenna yfirlýsingu um að öll þekking væri reynsluþekking, heldur gerði nákvæma athugun á því, hvert væri inntak reynslunnar og tak- mörk og hvað gæti í Ijósi þess talizt hlutlæg þekking og hvað aðeins hugar- fóstur. En róttækni hennar varð að lokum svo mikil, að hún hlífði ekki sinni eigin forsendu, raunvísindunum: í efahyggju Humes er það möguleiki hlut- lægrar þekkingar almennt, sem véfengdur er. — Út úr þessum ógöngum reyn- ir Kant að komast. Fyrir honum vakir að rökstyðja tvennt í senn: afneitun hinnar arfteknu frumspeki og réttmæti hinnar vísindalegu þekkingarleitar.“ (JPÁ 171) Látum nú alla uppskafningu um „þekkingarfræðileg frumrök myndbreyt- ingarinnar“ liggja á milli hluta, svo og þá lágkúruhugmynd sem í þessum orðum felst um þá Berkeley og Locke. Nóg er samt. Hume á að hafa vefengt að hlutlægrar þekkingar verði aflað og Kant reynt að rata út úr öðrum eins ógöngum með því að sýna og sanna að hennar verði víst aflað og því geti menn leitað hennar óhræddir. Og þessi sagnfræði styðst ekki við staf í ritum þeirra Humes og Kants. Það er skopleg firra að Hume hafi vefengt „mögu- leika hlutlægrar þekkingar", ekki hlíft „sinni eigin forsendu, raunvísindun- um“. Og það er jafnmikil firra að Kant hafi skilið Hume þessum hlálega skilningi og andmælt honum á þeim forsendum. En að vísu styðjast þessar firrur því miður við ýmsar handbækur og þar með ekki einungis við van- þekkingu Jóhanns Páls sjálfs. Þær eru dæmi þeirra alhæfinga kennslubóka sem István Mészáros hefur í huga í orðum þeim sem eftir honum voru höfð í upphafi þessa máls. Þær eru þáttur dauðrar sögu lifandi hugmynda. Ég hlýt að reyna að koma á framfæri smávægilegasta fróðleik um þá Hume og Kant í leiðréttingarskyni við hin ívitnuðu orð Jóhanns Páls. Og ber 292
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.