Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 106
Tímarit Máls og menningar að sýna fram á að löghyggja eðlisfræðinnar væri fyllilega samrýmanleg sjálf- ræði manna um gerðir sínar. Við slíkan vanda vildi hann glíma. Og sá var honum líka samboðinn. Vitaskuld er þess enginn kostur að reifa kenningu Kants á þessum blöðum, svo margbrotin og torskilin sem hún er. En um tvö einföld atriði ber mér að fara örfáum orðum, hið fyrra úr sálarfræðinni, hið síðara úr aðferðarfræð- inni. Áður er minnzt á þá kenningu sem Jóhann Páll þykist hafa eftir Kant að „reynslan sé reglubundin umsköpun veruleikans“ og sagt að hún eigi sér enga stoð í ritum hans. Hitt má kannski segja og er stundum sagt að Kant hafi talið mannlega skynsemi eða öllu heldur mannlegan skilning eiga mik- ilsverðan þátt í mótun reynslunnar. En jafnvel þetta orðalag er villandi með því að það gefur til kynna að Kant hafi verið í mun að benda á að hugmyndir manns eða hleypidómar geta haft nokkur áhrif á reynslu hans, til dæmis get- ur trú manns á drauga valdið því að hann sjái draug. En Kant hafði ekkert slíkt í huga. Skoðun hans var sú að engin skynjun gæti átt sér stað nema til kæmu forsendur hennar sem sjálfar væru ekki reistar á neinni reynslu. Slíkar forsendur allrar skynjunar taldi hann tvær, hugtökin tíma og rúm. Lesandinn má ekki láta sér bregða þótt honum þyki þessi hugmynd svolítið torskilin. Það er hún vissulega. En enn verð ég að stilla mig um tilraun til frekari skýringar. Þess eins má geta að kenning Kants um tíma og rúm sem forsendur allrar skynjunar fremur en skynjanleg fyrirbæri var meðal annars til þess gerð að eyða ýmsum vandkvæðum sem Leibnitz hafði vakið máls á í gagnrýni sinni á þeirri frumsetningu Newtons að til væri algilt rúm og al- gildur tími er líta yrði á sem sjálfstæðan veruleika. Og að þessu leyti þjónaði kenningin auðvitað aðferðarfræðilegum tilgangi fremur en sálfræðilegum. Því má bæta við að ósennilegt er að kenningin standist gagnrýni í þessu tilliti: „tilraun Kants til að eyða [vandkvæðum hefðbundinnar rúmfræði og eðlisfræði] með því að afneita hlutlægi rúmsins verður naumast tekin al- varlega,“ segir Albert Einstein.20 í hinni eiginlegu aðferðarfræði (ef svo má að orði komast) verða hlið- stæðar hugmyndir um forsendur eða frumskilyrði allrar reynslu og könnun- ar fyrir Kant. Þar fjallar hann meðal annars um orsakalögmálið sem fyrr er nefnt, en sú rökræða er einn þáttur tilraunar hans til að ráða gátu löghyggj- unnar og mannlegs sjálfræðis. Orsakalögmálið segir að sérhver atburður eigi sér orsök eða að atburðirnir gerist ófrávíkj anlega með reglubundnum hætti, hver sem regla þeirra kann að reynast vera. Þetta lögmál hafði Hume talið staðhæfingu um staðreyndir, en Kant sá ýmsa annmarka á þeirri skoðun og lét 296
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.