Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar að sýna fram á að löghyggja eðlisfræðinnar væri fyllilega samrýmanleg sjálf- ræði manna um gerðir sínar. Við slíkan vanda vildi hann glíma. Og sá var honum líka samboðinn. Vitaskuld er þess enginn kostur að reifa kenningu Kants á þessum blöðum, svo margbrotin og torskilin sem hún er. En um tvö einföld atriði ber mér að fara örfáum orðum, hið fyrra úr sálarfræðinni, hið síðara úr aðferðarfræð- inni. Áður er minnzt á þá kenningu sem Jóhann Páll þykist hafa eftir Kant að „reynslan sé reglubundin umsköpun veruleikans“ og sagt að hún eigi sér enga stoð í ritum hans. Hitt má kannski segja og er stundum sagt að Kant hafi talið mannlega skynsemi eða öllu heldur mannlegan skilning eiga mik- ilsverðan þátt í mótun reynslunnar. En jafnvel þetta orðalag er villandi með því að það gefur til kynna að Kant hafi verið í mun að benda á að hugmyndir manns eða hleypidómar geta haft nokkur áhrif á reynslu hans, til dæmis get- ur trú manns á drauga valdið því að hann sjái draug. En Kant hafði ekkert slíkt í huga. Skoðun hans var sú að engin skynjun gæti átt sér stað nema til kæmu forsendur hennar sem sjálfar væru ekki reistar á neinni reynslu. Slíkar forsendur allrar skynjunar taldi hann tvær, hugtökin tíma og rúm. Lesandinn má ekki láta sér bregða þótt honum þyki þessi hugmynd svolítið torskilin. Það er hún vissulega. En enn verð ég að stilla mig um tilraun til frekari skýringar. Þess eins má geta að kenning Kants um tíma og rúm sem forsendur allrar skynjunar fremur en skynjanleg fyrirbæri var meðal annars til þess gerð að eyða ýmsum vandkvæðum sem Leibnitz hafði vakið máls á í gagnrýni sinni á þeirri frumsetningu Newtons að til væri algilt rúm og al- gildur tími er líta yrði á sem sjálfstæðan veruleika. Og að þessu leyti þjónaði kenningin auðvitað aðferðarfræðilegum tilgangi fremur en sálfræðilegum. Því má bæta við að ósennilegt er að kenningin standist gagnrýni í þessu tilliti: „tilraun Kants til að eyða [vandkvæðum hefðbundinnar rúmfræði og eðlisfræði] með því að afneita hlutlægi rúmsins verður naumast tekin al- varlega,“ segir Albert Einstein.20 í hinni eiginlegu aðferðarfræði (ef svo má að orði komast) verða hlið- stæðar hugmyndir um forsendur eða frumskilyrði allrar reynslu og könnun- ar fyrir Kant. Þar fjallar hann meðal annars um orsakalögmálið sem fyrr er nefnt, en sú rökræða er einn þáttur tilraunar hans til að ráða gátu löghyggj- unnar og mannlegs sjálfræðis. Orsakalögmálið segir að sérhver atburður eigi sér orsök eða að atburðirnir gerist ófrávíkj anlega með reglubundnum hætti, hver sem regla þeirra kann að reynast vera. Þetta lögmál hafði Hume talið staðhæfingu um staðreyndir, en Kant sá ýmsa annmarka á þeirri skoðun og lét 296
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.