Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 107
Skemmtilegt er myrkriS því hvarfla að sér að ef til vill væri orsakalögmálið alls ekki staðhæfing um eitt né neitt, heldur einungis boðorð um leit að einhverri orsök hvers einasta atburðar sem fyrir kæmi.21 Áþekkri skoðun hafa ýmsir aðferðarfræðingar 20stu aldar haldið fram í ritum sínum. Endanleg skoðun Kants var þó sú að orsakalögmálið væri forsenda könnunar umheimsins með svipuðum hætti og tími og rúm væru forsendur skynjunarinnar. Og rökfærsla hans um þetta efni er sýnu skarplegri en hin fyrri um tíma og rúm þótt hún sé einnig mjög um- deild. Af þessum dæmum tveim úr riti Kants um skynsemina má tvennt ráða. Fyrst það að umtalsverð rök hníga að skoðun minni á sögulegum tengslum svonefndrar heimspeki og svonefndra vísinda. Síðan hitt að ágrip Jóhanns Páls af kenningu Kants sýnir það eitt hve ókunnugur hann er henni og hin- um ýmsu vandkvæðum hennar. Þegar hann víkur að veilum í heimspeki Kants nefnir hann það eitt að Kant hafi ekki komið auga á „heildarsamhengi í sam- bandi vitundar og veruleika11, hvað í ósköpunum sem það kann að vera. Sér í lagi hafi honum ekki tekizt „að finna viðhlítandi samnefnara fyrir þekking- arlega, siðræna og estetíska breytni mannsins“. Svo vel vill þó til að mati Jó- hanns Páls að „Hegel leysti þetta vandamál með því að gera hina mannlegu sjálfsveru að birtingarformi og nauðsynlegu stigi í framþróun æðri andlegs veruleika, sem einnig birtist í hinum hlutverulega heimi“ (JPÁ 171—172).22 Hvílíkur voða vandi! Og hversu dásamleg lausn! Það er að vísu rétt hjá Jóhanni Páli að þvílíkur „vandi“ og „lausnir“ hans voru helztu hugðarefni þýzkra frumspekinga eftir daga Kants, til að mynda þeirra Becks, Fichtes, Schellings og Hegels. En á slíkri uppskafningu og rugl- andi hafði Immanuel Kant engan áhuga. Þess var raunar getið í Tilraun um manninn að Kant hafði hugboð um hvernig landar hans áttu eftir að leika hugmyndir hans því að í ellinni las hann Frumspeki Fichtes eða Wissen- schajtslelire og sá þar með eigin augum útleggingu fræða sinna sömu ættar og þá að „reynslan sé reglubundin umsköpun veruleikans“. í opinberri yfir- lýsingu af þessu tilefni tók hann það skýrt fram meðal annars að kenningu sína um skynjunina beri alls ekki að skilja einhverjum óeiginlegum skilningi frá sjónarhóli frumspekikerfa sem helguð séu Andanum líkt og kerfi þeirra Becks og Fichtes. Þessar kenningar sínar og allar aðrar beri að skilja bók- staflega og aðeins frá einu sjónarmiði sem er „sjónarmið þeirrar heilbrigðu skynsemi sem öguð hefur verið við vísindalega hugsun“.23 í þessu sama plaggi lýsir Kant Fichte loddara sem misnoti gáfur sínar til heimspekilegra skrípaláta. Um þennan dóm Kants um Fichte þegir allur þorri 297
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.