Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 107
Skemmtilegt er myrkriS því hvarfla að sér að ef til vill væri orsakalögmálið alls ekki staðhæfing um eitt né neitt, heldur einungis boðorð um leit að einhverri orsök hvers einasta atburðar sem fyrir kæmi.21 Áþekkri skoðun hafa ýmsir aðferðarfræðingar 20stu aldar haldið fram í ritum sínum. Endanleg skoðun Kants var þó sú að orsakalögmálið væri forsenda könnunar umheimsins með svipuðum hætti og tími og rúm væru forsendur skynjunarinnar. Og rökfærsla hans um þetta efni er sýnu skarplegri en hin fyrri um tíma og rúm þótt hún sé einnig mjög um- deild. Af þessum dæmum tveim úr riti Kants um skynsemina má tvennt ráða. Fyrst það að umtalsverð rök hníga að skoðun minni á sögulegum tengslum svonefndrar heimspeki og svonefndra vísinda. Síðan hitt að ágrip Jóhanns Páls af kenningu Kants sýnir það eitt hve ókunnugur hann er henni og hin- um ýmsu vandkvæðum hennar. Þegar hann víkur að veilum í heimspeki Kants nefnir hann það eitt að Kant hafi ekki komið auga á „heildarsamhengi í sam- bandi vitundar og veruleika11, hvað í ósköpunum sem það kann að vera. Sér í lagi hafi honum ekki tekizt „að finna viðhlítandi samnefnara fyrir þekking- arlega, siðræna og estetíska breytni mannsins“. Svo vel vill þó til að mati Jó- hanns Páls að „Hegel leysti þetta vandamál með því að gera hina mannlegu sjálfsveru að birtingarformi og nauðsynlegu stigi í framþróun æðri andlegs veruleika, sem einnig birtist í hinum hlutverulega heimi“ (JPÁ 171—172).22 Hvílíkur voða vandi! Og hversu dásamleg lausn! Það er að vísu rétt hjá Jóhanni Páli að þvílíkur „vandi“ og „lausnir“ hans voru helztu hugðarefni þýzkra frumspekinga eftir daga Kants, til að mynda þeirra Becks, Fichtes, Schellings og Hegels. En á slíkri uppskafningu og rugl- andi hafði Immanuel Kant engan áhuga. Þess var raunar getið í Tilraun um manninn að Kant hafði hugboð um hvernig landar hans áttu eftir að leika hugmyndir hans því að í ellinni las hann Frumspeki Fichtes eða Wissen- schajtslelire og sá þar með eigin augum útleggingu fræða sinna sömu ættar og þá að „reynslan sé reglubundin umsköpun veruleikans“. í opinberri yfir- lýsingu af þessu tilefni tók hann það skýrt fram meðal annars að kenningu sína um skynjunina beri alls ekki að skilja einhverjum óeiginlegum skilningi frá sjónarhóli frumspekikerfa sem helguð séu Andanum líkt og kerfi þeirra Becks og Fichtes. Þessar kenningar sínar og allar aðrar beri að skilja bók- staflega og aðeins frá einu sjónarmiði sem er „sjónarmið þeirrar heilbrigðu skynsemi sem öguð hefur verið við vísindalega hugsun“.23 í þessu sama plaggi lýsir Kant Fichte loddara sem misnoti gáfur sínar til heimspekilegra skrípaláta. Um þennan dóm Kants um Fichte þegir allur þorri 297
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.