Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Blaðsíða 111
Shemmtilegt er myrkrið hann þessari samsemd hins háa og lága við tvíþætt hlutverk eins hinna ágæt- ari líffæra karlmannsins: þvaglát og sáðlát.30 Nú vill svo til að Fyrirbærafrœði andans er sú bók Hegels sem Karli Marx þótti mest til koma fyrir mannvits sakir. Því er ekki ótrúlegt að Jóhann Páll hafi einmitt hana í huga er hann kallar heimspeki Hegels „fullkomnustu mynd horgaralegrar heimspeki“.31 Sjálfur er ég hins vegar öðrum þræði á sama máli og draugurinn og tel að myrkrið eigi til að vera skemmtilegt. Því ætti Jóhann Páll að mínu viti að þýða þetta höfuðrit borgaralegrar heim- speki á íslenzku og auka það útleggingum frá sjónarhóli sínum og Rósu Luxemburg. Hér með legg ég til að Ríkisútvarpið standi straum af þýðing- unni og fái síðan Flosa Ólafsson til að stjórna flutningi hennar siðdegis á sunnudögum, endurtekið á miðvikudögum: Góðir áheyrendur! (Rúmm, búmm) Hin óviðjafnanlega og ógnþrungna opinberun: hauskúpan (búmm) og heimsandinn____ IV Engurn er alls varnað Hér að framan hefur einvörðimgu verið spjallað um náttúruspeki Hegels: þá viðleitni hans og annarra frumspekinga sem einn ágætasti líffræðingur samtímans hefur kallað „dægradvöl þýzkrar ættar sem virðist ekki einu sinni fyrir tilviljun (og það ekki þótt yfrið nóg sé um hana) hafa lagt hið allra minnsta af mörkum til mannlegrar hugsunar“.32 En þar með er draum- urinn ekki búinn. Því eins og fram kemur í Tilraun um manninn var Hegel engu minni áhugamaður um mannfélagið en aðra þætti sköpunarverksins: vangaveltur hans um sögu þess og samtíð skipa raunar sýnu meira rúm í ritum hans en náttúruspekin. Þessar vangaveltur sýna eins og hinar að hann hefur lesið ókjörin öll um söguleg efni. Og sá lestur hans má vel heita lestur, enda reyna flest sögurit ekki meira á nákvæman skilning lesandans og vald hans á beitingu hinna örðugustu hugtaka en ósköp venjuleg blaðagrein. Um rit Hegels um málefni mannfélagsins má því hafa áþekk orð þeim sem Jóhann Páll hefur réttilega um síðari rit Marx og „þá geysilegu staðreyndaþekkingu, sem þau byggjast á“ (JPÁ 173). Nú má segja um Hegel eins og okkur hin: engum er alls varnað. Því hver maður hlýtur að kannast við að af ritum Hegels um söguleg efni og önnur þeim skyld má eitt og annað læra, enda höfðu þau á sínum tíma nokkur áhrif í hollustuátt á þá þýzku sagnaritun sem þeir Niebuhr og Ranke lögðu 301
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.