Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 114
Tímarit Máls og menningar fremur en ósköp einfaldlega „hjarta“. TíSarandinn er hjarta mannlífsins og blóð hans streymir um gervallan þjóðarlíkamann. En jafnframt talar Grímur um „svipbrigði tímans“, hvað sem þau koma hjarta og blóðrás við, og þætti að líkindum lítil prýði að þvílíku klambri í kveðskap. En í samræmi við meginlíkinguna eru einstaklingarnir nefndir „limir þjóðarlíkamans“. Svip- hrigðalíkingin tengist hins vegar sögnum þeim sem Grímur telur sig þurfa á að halda: „að tjá“ og „að setja svip á“. Þessi líkingasmíð er vitaskuld manngyðisættar. Og um hana er þarflaust að ég fari fleiri orðum sem slíka. Þess eins vil ég láta getið til gamans að líking „hugmyndarinnar“ við hjartað skýtur upp kollinum með furðulíku orðalagi í annarri prófritgerð frá sömu árum og ritgerð Gríms. Sú er dokt- orsritgerð Karls Marx um náttúruspeki þeirra Demokrítosar og Epíkúrosar. Þar áfellist Marx á einum stað þá lærisveina Hegels sem lastað höfðu undir- gefni meistara síns við yfirvöld. Afsökun Hegels í þessu efni telur hann vera þá að hann hafi litið á „vísindin sem verðandi“ og „andlegt hjartablóð hans hafi slegið allt að yztu útjöðrum hennar“ („bis an deren ausserste Peripherie sein eigenstes geistiges Herzblut hinpulsierte“).37 Nú færir Grímur hvergi rök að kenningu sinni og Hegels um tíðarandann. Hann treystir bersýnilega líkingamáli sínu til að sannfæra lesandann eða öllu heldur hrífa hann með sér á vit hinnar æðstu uppskafningar. Og þetta er ekki ýkja barnslegt trúnaðartraust því að auðvitað eiga líkingar til að vera hrífandi: „Oddhvöss mánasigð rífur svarta skýjaglópa á hol, bleik feigsglæta vætlar úr sárunum“. í endursögn minni er hins vegar engin líking nema þær einar sem eru ófrávíkjanlegur hluti daglegs máls. Og af þeim sökum öllum öðrum fremur býður hún hvers konar gagnrýni heim og efnislegum efasemdum sem máls- grein Gríms gerir ekki. „Á sérhverju tímabili sögunnar mótar ein meginhug- mynd gervallt mannlífið.“ Hér spyrjum við: Hver eru tímabil sögunnar? Hvernig eru þau ákvörðuð? Hverjar eru meginhugmyndirnar? Hver er til dæmis meginhugmynd íslendinga á okkar dögum? Og jafnvel þótt við gæt- um orðið á eitt sátt um einhverja slíka meginhugmynd, er öldungis víst að hún móti gervallt mannlífið svo að hana megi ráða af hverju smáatriði? Og svona má halda lengi fram eftir götunum. Af því sem nú er sagt má ráða að frumspekileg uppskafning er ekki ávallt reist á lágkúrunni einni saman. Því hvað sem annars má um tíðarandann segja þá verður ekki sagt að kenningin um áhrif hans sé lágkúruleg. Engum er alls varnað. 304
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.