Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Qupperneq 114
Tímarit Máls og menningar fremur en ósköp einfaldlega „hjarta“. TíSarandinn er hjarta mannlífsins og blóð hans streymir um gervallan þjóðarlíkamann. En jafnframt talar Grímur um „svipbrigði tímans“, hvað sem þau koma hjarta og blóðrás við, og þætti að líkindum lítil prýði að þvílíku klambri í kveðskap. En í samræmi við meginlíkinguna eru einstaklingarnir nefndir „limir þjóðarlíkamans“. Svip- hrigðalíkingin tengist hins vegar sögnum þeim sem Grímur telur sig þurfa á að halda: „að tjá“ og „að setja svip á“. Þessi líkingasmíð er vitaskuld manngyðisættar. Og um hana er þarflaust að ég fari fleiri orðum sem slíka. Þess eins vil ég láta getið til gamans að líking „hugmyndarinnar“ við hjartað skýtur upp kollinum með furðulíku orðalagi í annarri prófritgerð frá sömu árum og ritgerð Gríms. Sú er dokt- orsritgerð Karls Marx um náttúruspeki þeirra Demokrítosar og Epíkúrosar. Þar áfellist Marx á einum stað þá lærisveina Hegels sem lastað höfðu undir- gefni meistara síns við yfirvöld. Afsökun Hegels í þessu efni telur hann vera þá að hann hafi litið á „vísindin sem verðandi“ og „andlegt hjartablóð hans hafi slegið allt að yztu útjöðrum hennar“ („bis an deren ausserste Peripherie sein eigenstes geistiges Herzblut hinpulsierte“).37 Nú færir Grímur hvergi rök að kenningu sinni og Hegels um tíðarandann. Hann treystir bersýnilega líkingamáli sínu til að sannfæra lesandann eða öllu heldur hrífa hann með sér á vit hinnar æðstu uppskafningar. Og þetta er ekki ýkja barnslegt trúnaðartraust því að auðvitað eiga líkingar til að vera hrífandi: „Oddhvöss mánasigð rífur svarta skýjaglópa á hol, bleik feigsglæta vætlar úr sárunum“. í endursögn minni er hins vegar engin líking nema þær einar sem eru ófrávíkjanlegur hluti daglegs máls. Og af þeim sökum öllum öðrum fremur býður hún hvers konar gagnrýni heim og efnislegum efasemdum sem máls- grein Gríms gerir ekki. „Á sérhverju tímabili sögunnar mótar ein meginhug- mynd gervallt mannlífið.“ Hér spyrjum við: Hver eru tímabil sögunnar? Hvernig eru þau ákvörðuð? Hverjar eru meginhugmyndirnar? Hver er til dæmis meginhugmynd íslendinga á okkar dögum? Og jafnvel þótt við gæt- um orðið á eitt sátt um einhverja slíka meginhugmynd, er öldungis víst að hún móti gervallt mannlífið svo að hana megi ráða af hverju smáatriði? Og svona má halda lengi fram eftir götunum. Af því sem nú er sagt má ráða að frumspekileg uppskafning er ekki ávallt reist á lágkúrunni einni saman. Því hvað sem annars má um tíðarandann segja þá verður ekki sagt að kenningin um áhrif hans sé lágkúruleg. Engum er alls varnað. 304
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.