Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Page 122
Tímarit Máls og menningar nánast um afstöðu til kenninga, einkum frumspekilegra og trúarlegra kenninga. í anda þessarar hófsamlegu efahyggju ritaði Hume hin víðfrægu lokaorð Rannsóknar á mannleg- um skilningi: „Hafi nú lesandinn látið sannfærast af rökum mínum, hvílíkan usla mun hann þá ekki gera í hverri bókastofu. Þar tekur hann sér bók í hönd, kannski um guð- fræði eða frumspeki. Og hann spyr: Standa þar einhverjar sértækar sannanir um stærðir og tölur? Nei! Lýsir hún þá skynsamlcgri skoðun á staðreyndum? Nei! Látum henni þá á eld kastað því að úr þvílíkri bók er ekkert að hafa nema hártoganir og hillingar.“ (165). 17 Immanuel Kant: Kríák der reinen Vernunjt, A760—761, B788—789. 18 Sbr. t. d. Jean Piaget: „De la psychologie génétique á l’épistémologie“ í Diogéne, 1952, 1:38—54. 10Immanuel Kant: Kríák der reinen Vernunft, A745—746, B773—774. 20 Albert Einstein: Afstœðiskenningin, 163 n. — Sjá nánar um þetta efni C. D. Broad: „Leibniz’s last Controversy with the Newtonians“ í Ethics and the History of Philosophy, London 1952, 168—191, og S. Körner: Kant, Penguin 1955, 33—42 og 96—99. — Hinn aðferðarfræðilegi tilgangur hugleiðinga Kants um skynjunina sýnir að sálarhyggja hans er ekki öll þar sem hún er séð, og þar með að greinarmunur á „sálarfræði" hans og „aðferð- arfræði" er varasamur. Á ofanverðri öldinni sem leið urðu ýmsir framstefnumenn sem töldu sig lærisveina Kants, þeirra á meðal náttúrufræðingurinn Helmholtz, til að skilja Kant þeim grunnfærna skilningi að þennan greinarmun mætti gera og síðan styðja ein- falda afstæðiskenningu sálarfræðinnar um skilning og skynjun (þá að skynjun manns sé meira eða minna mótuð af skilningi hans) lífeðlisfræðilegum rökum. Sbr. Leszek Kola- kowski: The Alienaáon of Reason: A History of Posiávist Thought, New York 1969, 98. 21 Immanuel Kant: Kríák der reinen Vernunft, A498, B526. Sbr. ennfremur G. J. Warnock: „Every Event has a Cause“ hjá A. G. N. Flew: Logic and Language II, Oxford 1953, 95—111. 22 Sbr. Hvem tœnkte hvad, 104—109. — Hætt er við að venjulegum lesara þyki hin ívitnuðu orð Jóhanns Páls með myrkasta móti. Því veldur uppskafningin. Að henni slepptri hygg ég að handbókarfróðleikurinn, meira eða minna lágkúrulegur, sem Jóhann Páll hefur í huga sé eitthvað á þessa leið (birt án ábyrgðar): Þeir Hume og Kant töldu að ókleift væri að komast að niðurstöðum um hið fagra og góða með vísindalegum að- ferðum. Þess vegna gerðu þeir megingreinarmun á þekkingaröflun annars vegar og leit manna að siðferðilegri og trúarlegri sannfæringu hins vegar, að ásókninni í sanna fegurð ógleymdri. „Ég hlaut að ryðja þekkingunni úr vegi,“ segir Kant, „til að trúin kæmist að“ (Kríák der reinen Vernunft, B30). Þessum greinarmun vildu frumspekingarnir ekki una: þeir óskuðu þess að menn gætu fært meira eða minna sambærileg rök að mati sínu á verðmætum, þessa heims og annars, við hin sem þeir geta nú einu sinni fært að lýsingu og skýringu staðreynda. Þessa trúarlegu ósk þeirra (sem á sér margar rætur í trúarlífi þýzkra mótmælenda fyrr og síðar) kallar Jóhann Páll leit að „viðhlítandi sam- nefnara fyrir þekkingarlega, siðræna og estetíska breytni mannsins". Og leitinni lauk er þeir Fichte, Schelling og Hegel „fundu“ samnefnarann þar sem andinn er, hvort heldur mannsandinn (Fichte) eða heimsandinn (Schelling og Hegel). Um andann sjá Illja og IVða kafla þessarar ritgerðar. Hins er rétt að geta að handbækurnar segja með nokkrum sanni frá greinarmun þeirra Humes og Kants: þeir tveir urðu einna fyrstir hugsandi manna til að benda á sumar 312
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.