Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Síða 122
Tímarit Máls og menningar nánast um afstöðu til kenninga, einkum frumspekilegra og trúarlegra kenninga. í anda þessarar hófsamlegu efahyggju ritaði Hume hin víðfrægu lokaorð Rannsóknar á mannleg- um skilningi: „Hafi nú lesandinn látið sannfærast af rökum mínum, hvílíkan usla mun hann þá ekki gera í hverri bókastofu. Þar tekur hann sér bók í hönd, kannski um guð- fræði eða frumspeki. Og hann spyr: Standa þar einhverjar sértækar sannanir um stærðir og tölur? Nei! Lýsir hún þá skynsamlcgri skoðun á staðreyndum? Nei! Látum henni þá á eld kastað því að úr þvílíkri bók er ekkert að hafa nema hártoganir og hillingar.“ (165). 17 Immanuel Kant: Kríák der reinen Vernunjt, A760—761, B788—789. 18 Sbr. t. d. Jean Piaget: „De la psychologie génétique á l’épistémologie“ í Diogéne, 1952, 1:38—54. 10Immanuel Kant: Kríák der reinen Vernunft, A745—746, B773—774. 20 Albert Einstein: Afstœðiskenningin, 163 n. — Sjá nánar um þetta efni C. D. Broad: „Leibniz’s last Controversy with the Newtonians“ í Ethics and the History of Philosophy, London 1952, 168—191, og S. Körner: Kant, Penguin 1955, 33—42 og 96—99. — Hinn aðferðarfræðilegi tilgangur hugleiðinga Kants um skynjunina sýnir að sálarhyggja hans er ekki öll þar sem hún er séð, og þar með að greinarmunur á „sálarfræði" hans og „aðferð- arfræði" er varasamur. Á ofanverðri öldinni sem leið urðu ýmsir framstefnumenn sem töldu sig lærisveina Kants, þeirra á meðal náttúrufræðingurinn Helmholtz, til að skilja Kant þeim grunnfærna skilningi að þennan greinarmun mætti gera og síðan styðja ein- falda afstæðiskenningu sálarfræðinnar um skilning og skynjun (þá að skynjun manns sé meira eða minna mótuð af skilningi hans) lífeðlisfræðilegum rökum. Sbr. Leszek Kola- kowski: The Alienaáon of Reason: A History of Posiávist Thought, New York 1969, 98. 21 Immanuel Kant: Kríák der reinen Vernunft, A498, B526. Sbr. ennfremur G. J. Warnock: „Every Event has a Cause“ hjá A. G. N. Flew: Logic and Language II, Oxford 1953, 95—111. 22 Sbr. Hvem tœnkte hvad, 104—109. — Hætt er við að venjulegum lesara þyki hin ívitnuðu orð Jóhanns Páls með myrkasta móti. Því veldur uppskafningin. Að henni slepptri hygg ég að handbókarfróðleikurinn, meira eða minna lágkúrulegur, sem Jóhann Páll hefur í huga sé eitthvað á þessa leið (birt án ábyrgðar): Þeir Hume og Kant töldu að ókleift væri að komast að niðurstöðum um hið fagra og góða með vísindalegum að- ferðum. Þess vegna gerðu þeir megingreinarmun á þekkingaröflun annars vegar og leit manna að siðferðilegri og trúarlegri sannfæringu hins vegar, að ásókninni í sanna fegurð ógleymdri. „Ég hlaut að ryðja þekkingunni úr vegi,“ segir Kant, „til að trúin kæmist að“ (Kríák der reinen Vernunft, B30). Þessum greinarmun vildu frumspekingarnir ekki una: þeir óskuðu þess að menn gætu fært meira eða minna sambærileg rök að mati sínu á verðmætum, þessa heims og annars, við hin sem þeir geta nú einu sinni fært að lýsingu og skýringu staðreynda. Þessa trúarlegu ósk þeirra (sem á sér margar rætur í trúarlífi þýzkra mótmælenda fyrr og síðar) kallar Jóhann Páll leit að „viðhlítandi sam- nefnara fyrir þekkingarlega, siðræna og estetíska breytni mannsins". Og leitinni lauk er þeir Fichte, Schelling og Hegel „fundu“ samnefnarann þar sem andinn er, hvort heldur mannsandinn (Fichte) eða heimsandinn (Schelling og Hegel). Um andann sjá Illja og IVða kafla þessarar ritgerðar. Hins er rétt að geta að handbækurnar segja með nokkrum sanni frá greinarmun þeirra Humes og Kants: þeir tveir urðu einna fyrstir hugsandi manna til að benda á sumar 312
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.