Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1971, Side 142
Tímarit Máls og menningar á sig tæknilegra og hagnýtara snið. Ræki- lega er fjallað um það, hvemig nemendur læra að læra (Listin að læra). Kafli er um sálfræðiráðgjöf og leiðsögn í námi, stöðu og hlutverk kennarans, persónu- þroska og ábyrgðarvitund og alhliða menntun. Þrír kaflar eru um kennslufræði einstakra námsgreina og bókinni lýkur svo á kafla, er heitir Samfélagsvitund og sam- virkt þjóðfélag. Á þessum rúmlega 200 bls. er geysimiklu efni fyrir komið, og þykir mér þessi seinni hluti bókar gagnlegri og meira aðlaðandi en fyrsti þriðjungurinn. Megin áherzla er lögð á hagnýtar leiðbeiningar og aðstoð. Höfundur hlífist ekki við að koma við kaun gallaðrar kennsluskipunar og kennslu- hátta og er það vel. Hann rökstyður jafnan mál sitt af festu og skýrleik. Er auðsætt að hér talar maður, sem hefur langa reynslu og mikla þekkingu. Skólamönnum er því skylt að hlusta á hann og taka afstöðu til viðhorfa hans. Kristnitakan Hugmyndir nútímamanna um hinn svo- nefnda „heiðna sið“ styðjast við hug- myndir kristinna manna um þann sið eins og þær eru tjáðar í ritum samsettum einni til tveimur öldum eftir fjöldaskírnina að loknu alþingi 999 eða 1000. Helztu heim- ildir eru Islendingabók Ara fróða, Kristni saga og Ólafssaga Ttyggvasonar en mesta auk Historiu Theodoricus munks og Njálu. Heimildir þessar eru kannaðar vandlega í sambandi við kristnitökuna í riti Jóns Hnef- ils Aðalsteinssonar: Krístnitakan á ís- landi.1 Kannaðar eins og þessar heimildir liggja fyrir, eins og tíðkazt hefur, aftur á móti skortir rannsókn á ástæðunni fyrir samantekt þessara fornu rita. Hversvegna 1 Almenna bókafélagið 1971. 181 bls. Það lætur að líkum, að langt mál þyrfti til þess að gera öllu þessu efni viðhlítandi skil í umsögn eða ritdómi. Það yrði í raun- inni önnur bók. Ég læt því nægja að láta í ljós, að í öllum meginatriðum fellur mér efnismeðferð höfundar vel. Við eigum samleið oftast nær. Auðvitað geta verið skiptar skoðanir um áherzlur: sumt hefði ég kosið fyllra, annað betur skýrt, og sitt hvað hefði mátt stytta að ósekju. Nokkurra endurtekningasemi þótti mér gæta, en lík- legast er þar um að ræða stílaðferð höf- undar: að endurtaka aðaltemun í ýmsum tilbrigðum, til að þau festist betur í minni, og er að sjálfsögðu ekkert við það að at- huga enda þótt lesendum líki misvel. Að lokum vil ég þakka höfundi þetta merka og menningarlega framlag til upp- eldislegra bókmennta íslenzkra. Veit ég, að ég mæli þar fyrir munn margra. Megi hon- um duga heilsa og kraftar til áframhaldandi starfa í þágu íslenzkra uppeldismála. Sigurjón Björnsson. var íslendingabók rituð? Ari segist hafa ritað hana fyrir biskupana Þorlák og Ketil. En hverjar voru ástæðurnar til þess að biskupar kvöddu Ara til skriftanna? Því verður seint svarað á annan hátt en með því að gera sér einhverja hugmynd um samfélag þeirra tíma, sem hlýtur þá að styðjast við rannsóknarefnið, þ. e. íslend- ingabók, auk fornminjarannsókna og sam- anburðar við nágranna-samfélög, og aðrar skráðar samtímaheimildir. Ríki og kirkja voru samtengd í samfé- lögum miðalda og hin almenna kirkja var ríki innan ríkjanna með sérstökum lögum, sköttum og einni yfirstjórn, en þetta al- þjóðlega ríki var einnig þáttur hvers ein- staks veraldlegs ríkis eða samfélags. Þar- 332
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.