Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Side 112
Tímarit Máls og menningar þýtt á þær og þannig flyzt frásagnar- tækni skráðra æva þeirra heilögu á latínu yfir á þjóðtungurnar. Tengslin milli rómansanna og ævintýranna ann- ars vegar og heilagra manna æva hins vegar verða augljós þegar þessar bók- menntagreinar eru bornar saman. Grein- arnar í þessu ársriti fjalla hver á sinn hátt um þessi efni. Ludvig Bieler skrif- ar um írskar heilagramannasögur og áhrif þau, sem merkja má í þeim frá heiðnum höfundum og ritum. Hann nefnir ferð heilags Brendans, en þá frá- sögn telur hann sprottna af sögum írskra múnka í leit að eyðieyjum norður í höfum. Efniviðurinn í ferð Brendans er einnig fenginn úr klassískum bók- menntun, t. d. frá Lukianos, Vera hist- oria og úr Physiologus. Leit Brendans að hamingjulandinu er hliðstæða við leitina að þeim eylöndum, þar sem ham- ingjan býr, insulae formnatae, frá tím- um Hellena og Rómverja. Ferðalögin til ódáinsheima eiga sér hliðstæðu í Virgilíusi, Enesarkviðu VI, apokrýfum bókum Biblíunnar, eins og írskir múnk- ar kynntust þeim og írskum undrasög- um. Dominica Legge, sem er sérfræðing- ur í anglo-normönnskum bókmenntum, eða anglo-frönskum, ritar grein um fyrsta textann á þeirri mállýzku, „Ferð heilags Brendans", skráð um 1106. Greinarhöfundur telur að þessi saman- tekt, sem flokkuð er undir heilagra- mannaævir í handritum, gæti eins flokk- ast til rómansa eða ævintýra. Þessi saga var mjög vinsæl vegna þess að „heilagra- manna sögur voru skrifaðar sem mót- vægi við rómansana til þess að veita leikmönnum uppbyggilegri lesningu" eins og greinarhöfundur segir. Til þess að það mætti takast varð höfundurinn að nota að nokkru frásagnartækni róm- önsunnar eða miðaldaævintýrsins. Þessi 206 aðferð minnir á viðleitni Guðbrands biskups Þorlákssonar með Vísnabókinni 1612, þar sem tilraun var gerð til þess að kveða niður veraldlegar rímur með rímum af ýmsum persónum biblíunn- ar. Víxláhrif milli heilagra-æva og æv- intýra miðalda verða auðsæ í þessari grein Dominicu Legge. Hún leggur áherzlu á það, að samfélagsástand þess- ura tíma, hafi verið undirrótin að þess- ari bókmenntapólitík kirkjunnar, og þar með aukið læsi vissra samfélags- hópa. Charles F. Altman fjallar um frá- sagnartækni ritaðra helgramannasagna og þróun þeirrar tækni. Hann ræðir einnig þróun þessarar tækni meðal Engil- saxa og annarra og höfuðfyrirmyndir íyrir síðari höfunda helgramannasagna. W. R. Jones skrifar grein um himna- bréf, en fyrst er getið um slík bréf seint á sjöttu öld. Himnabréfin voru mis- munandi í ýmsum atriðum og hér er fjallað um himnabréf í Englandi á mið- öldum. Þessi bréf fóru víða, þar á meðal hingað til lands. Fleiri greinar eru í ár- bókinni auk ritdóma um rit varðandi miðaldafræði og endurreisnartímana. Annað rit um miðaldafræði er Anglo- Saxon England.1 Nú eru komin út fjög- ur bindi. Þetta er ársrit, sem hóf göngu sína 1972 og er helgað engilsaxneskum fræðum, gefið út í Cambridge. í því hafa birzt ýmsar greinar, sem snerta ekki aðeins engilsaxnesk fræði í þrengri merkingu, heldur m. a. íslenzk mið- aldafræði. Þetta fjórða bindi er safn þrettán greina, aðallega um hrein engil- saxnesk efni, nema hvað grein G. F. Jensens um víkinga á Englandi og 3 Anglo Saxon England, 4. Edited by Peter Clemoes. Cambridge University Press 1975.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.