Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Page 112
Tímarit Máls og menningar þýtt á þær og þannig flyzt frásagnar- tækni skráðra æva þeirra heilögu á latínu yfir á þjóðtungurnar. Tengslin milli rómansanna og ævintýranna ann- ars vegar og heilagra manna æva hins vegar verða augljós þegar þessar bók- menntagreinar eru bornar saman. Grein- arnar í þessu ársriti fjalla hver á sinn hátt um þessi efni. Ludvig Bieler skrif- ar um írskar heilagramannasögur og áhrif þau, sem merkja má í þeim frá heiðnum höfundum og ritum. Hann nefnir ferð heilags Brendans, en þá frá- sögn telur hann sprottna af sögum írskra múnka í leit að eyðieyjum norður í höfum. Efniviðurinn í ferð Brendans er einnig fenginn úr klassískum bók- menntun, t. d. frá Lukianos, Vera hist- oria og úr Physiologus. Leit Brendans að hamingjulandinu er hliðstæða við leitina að þeim eylöndum, þar sem ham- ingjan býr, insulae formnatae, frá tím- um Hellena og Rómverja. Ferðalögin til ódáinsheima eiga sér hliðstæðu í Virgilíusi, Enesarkviðu VI, apokrýfum bókum Biblíunnar, eins og írskir múnk- ar kynntust þeim og írskum undrasög- um. Dominica Legge, sem er sérfræðing- ur í anglo-normönnskum bókmenntum, eða anglo-frönskum, ritar grein um fyrsta textann á þeirri mállýzku, „Ferð heilags Brendans", skráð um 1106. Greinarhöfundur telur að þessi saman- tekt, sem flokkuð er undir heilagra- mannaævir í handritum, gæti eins flokk- ast til rómansa eða ævintýra. Þessi saga var mjög vinsæl vegna þess að „heilagra- manna sögur voru skrifaðar sem mót- vægi við rómansana til þess að veita leikmönnum uppbyggilegri lesningu" eins og greinarhöfundur segir. Til þess að það mætti takast varð höfundurinn að nota að nokkru frásagnartækni róm- önsunnar eða miðaldaævintýrsins. Þessi 206 aðferð minnir á viðleitni Guðbrands biskups Þorlákssonar með Vísnabókinni 1612, þar sem tilraun var gerð til þess að kveða niður veraldlegar rímur með rímum af ýmsum persónum biblíunn- ar. Víxláhrif milli heilagra-æva og æv- intýra miðalda verða auðsæ í þessari grein Dominicu Legge. Hún leggur áherzlu á það, að samfélagsástand þess- ura tíma, hafi verið undirrótin að þess- ari bókmenntapólitík kirkjunnar, og þar með aukið læsi vissra samfélags- hópa. Charles F. Altman fjallar um frá- sagnartækni ritaðra helgramannasagna og þróun þeirrar tækni. Hann ræðir einnig þróun þessarar tækni meðal Engil- saxa og annarra og höfuðfyrirmyndir íyrir síðari höfunda helgramannasagna. W. R. Jones skrifar grein um himna- bréf, en fyrst er getið um slík bréf seint á sjöttu öld. Himnabréfin voru mis- munandi í ýmsum atriðum og hér er fjallað um himnabréf í Englandi á mið- öldum. Þessi bréf fóru víða, þar á meðal hingað til lands. Fleiri greinar eru í ár- bókinni auk ritdóma um rit varðandi miðaldafræði og endurreisnartímana. Annað rit um miðaldafræði er Anglo- Saxon England.1 Nú eru komin út fjög- ur bindi. Þetta er ársrit, sem hóf göngu sína 1972 og er helgað engilsaxneskum fræðum, gefið út í Cambridge. í því hafa birzt ýmsar greinar, sem snerta ekki aðeins engilsaxnesk fræði í þrengri merkingu, heldur m. a. íslenzk mið- aldafræði. Þetta fjórða bindi er safn þrettán greina, aðallega um hrein engil- saxnesk efni, nema hvað grein G. F. Jensens um víkinga á Englandi og 3 Anglo Saxon England, 4. Edited by Peter Clemoes. Cambridge University Press 1975.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.