Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1976, Síða 112
Tímarit Máls og menningar þýtt á þær og þannig flyzt frásagnar- tækni skráðra æva þeirra heilögu á latínu yfir á þjóðtungurnar. Tengslin milli rómansanna og ævintýranna ann- ars vegar og heilagra manna æva hins vegar verða augljós þegar þessar bók- menntagreinar eru bornar saman. Grein- arnar í þessu ársriti fjalla hver á sinn hátt um þessi efni. Ludvig Bieler skrif- ar um írskar heilagramannasögur og áhrif þau, sem merkja má í þeim frá heiðnum höfundum og ritum. Hann nefnir ferð heilags Brendans, en þá frá- sögn telur hann sprottna af sögum írskra múnka í leit að eyðieyjum norður í höfum. Efniviðurinn í ferð Brendans er einnig fenginn úr klassískum bók- menntun, t. d. frá Lukianos, Vera hist- oria og úr Physiologus. Leit Brendans að hamingjulandinu er hliðstæða við leitina að þeim eylöndum, þar sem ham- ingjan býr, insulae formnatae, frá tím- um Hellena og Rómverja. Ferðalögin til ódáinsheima eiga sér hliðstæðu í Virgilíusi, Enesarkviðu VI, apokrýfum bókum Biblíunnar, eins og írskir múnk- ar kynntust þeim og írskum undrasög- um. Dominica Legge, sem er sérfræðing- ur í anglo-normönnskum bókmenntum, eða anglo-frönskum, ritar grein um fyrsta textann á þeirri mállýzku, „Ferð heilags Brendans", skráð um 1106. Greinarhöfundur telur að þessi saman- tekt, sem flokkuð er undir heilagra- mannaævir í handritum, gæti eins flokk- ast til rómansa eða ævintýra. Þessi saga var mjög vinsæl vegna þess að „heilagra- manna sögur voru skrifaðar sem mót- vægi við rómansana til þess að veita leikmönnum uppbyggilegri lesningu" eins og greinarhöfundur segir. Til þess að það mætti takast varð höfundurinn að nota að nokkru frásagnartækni róm- önsunnar eða miðaldaævintýrsins. Þessi 206 aðferð minnir á viðleitni Guðbrands biskups Þorlákssonar með Vísnabókinni 1612, þar sem tilraun var gerð til þess að kveða niður veraldlegar rímur með rímum af ýmsum persónum biblíunn- ar. Víxláhrif milli heilagra-æva og æv- intýra miðalda verða auðsæ í þessari grein Dominicu Legge. Hún leggur áherzlu á það, að samfélagsástand þess- ura tíma, hafi verið undirrótin að þess- ari bókmenntapólitík kirkjunnar, og þar með aukið læsi vissra samfélags- hópa. Charles F. Altman fjallar um frá- sagnartækni ritaðra helgramannasagna og þróun þeirrar tækni. Hann ræðir einnig þróun þessarar tækni meðal Engil- saxa og annarra og höfuðfyrirmyndir íyrir síðari höfunda helgramannasagna. W. R. Jones skrifar grein um himna- bréf, en fyrst er getið um slík bréf seint á sjöttu öld. Himnabréfin voru mis- munandi í ýmsum atriðum og hér er fjallað um himnabréf í Englandi á mið- öldum. Þessi bréf fóru víða, þar á meðal hingað til lands. Fleiri greinar eru í ár- bókinni auk ritdóma um rit varðandi miðaldafræði og endurreisnartímana. Annað rit um miðaldafræði er Anglo- Saxon England.1 Nú eru komin út fjög- ur bindi. Þetta er ársrit, sem hóf göngu sína 1972 og er helgað engilsaxneskum fræðum, gefið út í Cambridge. í því hafa birzt ýmsar greinar, sem snerta ekki aðeins engilsaxnesk fræði í þrengri merkingu, heldur m. a. íslenzk mið- aldafræði. Þetta fjórða bindi er safn þrettán greina, aðallega um hrein engil- saxnesk efni, nema hvað grein G. F. Jensens um víkinga á Englandi og 3 Anglo Saxon England, 4. Edited by Peter Clemoes. Cambridge University Press 1975.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.